Edward Snowden đã liên hệ với Nga trước khi tới Moskva

Thứ Tư, 28/08/2013, 09:24
Thông tin này được tờ Kommersant của Nga đăng ngày 27/8. Dẫn thông tin từ một nguồn ngoại giao giấu tên, tờ Kommersant khẳng định, ngày 21/6 tức 2 ngày trước khi rời Hong Kong tới Moskva trên chuyến bay của Hãng Hàng không Aeroflot, Edward Snowden đã tới cầu cứu tại Lãnh sự quán Nga ở Hong Kong.
>> Edward Snowden có thể lưu trú tạm thời ở Nga

Thậm chí, anh này còn nghỉ lại Lãnh sự quán Nga ở tòa tháp Sun Hung Kai và tổ chức sinh nhật tại đây. Một nguồn tin khác từ điện Kremlin cho hay, đúng là Edward Snowden đã nghỉ 2 đêm tại Lãnh sự quán Nga nhưng lúc đó không có ý định tị nạn ở Nga mà chỉ đến Moskva rồi lên chuyến bay thẳng tới La Habana (Cuba).

Nguồn tin này cũng khẳng định, khi đến Lãnh sự quán Nga, Edward Snowden cầm trong tay hai vé máy bay, một đi Moskva, một đi Havana. Các nguồn tin thân cận với cựu nhân viên CIA và chính phủ Nga cũng nhấn mạnh rằng, dưới áp lực của Mỹ, Cuba đã đe dọa không cho phép máy bay chở Edward Snowden hạ cánh xuống nước này.

Do đó, “người thổi còi” đã không có mặt trên chuyến bay đi La Habana hôm 24/6 và ở lại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo cho đến khi được phép tị nạn tạm thời ở Nga hôm 1/8. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận rằng, Cuba nằm trong số quốc gia đã được khuyến cáo không trợ giúp Edward Snowden

Khánh Chi
.
.
.