Đương kim Tổng thống Sudan bị truy tố về tội danh diệt chủng và chống lại loài người

Thứ Năm, 15/07/2010, 12:50
Bất chấp sự phản đối của dư luận, hôm 12/7, tòa án xét xử tội phạm quốc tế tại The Hague (Hà Lan) vẫn truy tố đương kim Tổng thống Sudan Omar al-Bashir với 3 tội danh diệt chủng ở Darfur.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm bị xét xử tại tòa án quốc tế. Theo cáo trạng, từ tháng 4/2003, ông Omar al-Bashir đã ra lệnh cho quân đội Sudan tấn công và giết hại nhiều tộc người Fur ở Darfur.

Hồi năm ngoái, tòa án xét xử tội phạm quốc tế từng ban lệnh bắt đối với Tổng thống Sudan theo yêu cầu của thẩm phán Luis Moreno Ocampo. Nhưng khi đó, hồ sơ điều tra ông Omar al-Bashir vẫn chưa được hoàn thiện. Nay, kết quả điều tra do thẩm phán Luis Moreno Ocampo thực hiện còn cho thấy, ông Omar al-Bashir đã bắt giữ 2,5 triệu người dân tộc thiểu số Fur và buộc họ sống khổ sở trong các trại tị nạn ở Darfur.

Ngoài 3 tội danh diệt chủng, ông Omar al-Bashir còn bị buộc thêm 2 tội danh chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Hiện ông Omar al-Bashir vẫn điều hành chính quyền ở Sudan và hạn chế ra nước ngoài để tránh bị bắt giữ.

Tính đến hết tháng 6, ông Omar al-Bashir đã trục xuất hàng ngàn nhân viên cứu trợ từ 13 tổ chức cứu trợ đang trợ cấp nhân đạo ở Darfur

Khánh Chi
.
.
.