Hong Kong:

Đụng độ giữa người biểu tình và các nhóm phản đối biểu tình

Thứ Hai, 13/10/2014, 17:25
Ngày 13/10, lợi dụng hoạt động của cảnh sát, hàng trăm người không rõ nguồn gốc, trong đó có một số người đeo mặt nạ, đã xông vào dẹp bỏ hàng rào của đoàn biểu tình tại khu vực trung tâm thương mại của Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và đụng độ với người biểu tình, khiến cảnh sát phải can thiệp để bảo vệ người biểu tình và hàng rào chắn.

Các cuộc đụng độ xảy ra chỉ một lúc sau khi cảnh sát tiến hành dỡ bỏ các chướng ngại vật tại những địa điểm người biểu tình đòi dân chủ dựng lên trong hơn hai tuần biểu tình vừa qua, để giảm ùn tắc giao thông tại trung tâm tài chính Hong Kong, nhưng nhiều người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm đóng nhiều tuyến đường.

Trong một thông cáo, cảnh sát Hong Kong hối thúc những người biểu tình tuân theo khuyến cáo của cảnh sát, không gây cản trở hoạt động của cảnh sát, dỡ bỏ các chướng ngại vật gây cản trở trên đường phố càng sớm càng tốt và rời khỏi hiện trường một cách trật tự và hòa bình. Hiện cảnh sát Hong Kong đã bắt đầu dỡ bỏ, thu dọn các chướng ngại vật xung quanh khu vực biểu tình chính ở quận trung tâm Admiralty, bắt giữ một số người biểu tình không thực hiện theo yêu cầu của lực lượng chức năng cũng như một số người đeo mặt nạ có hành vi ẩu đả với những người biểu tình. Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động đã tới hiện trường để cản trở hoạt động của cảnh sát. Những người biểu tình đã chuẩn bị khẩu trang và kính bảo hộ để phòng ngừa khả năng cảnh sát sử dụng hơi cay.

Những người biểu tình bảo vệ rào chắn trước sự tấn công của các nhóm chống biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 12/10, Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh tuyên bố sẽ không từ chức và cảnh báo phong trào biểu tình đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Ông Lương Chấn Anh cho biết chính quyền sẽ tiếp tục cố gắng để đối thoại với lãnh đạo cuộc biểu tình nhưng không loại trừ việc cảnh sát tiếp tục sử dụng “các biện pháp nghiệp vụ và vũ lực tối thiểu” để đảm bảo trật tự khu vực, đồng thời cảnh báo “không có cơ hội” cho việc yêu cầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc thay đổi quyết định về cuộc bầu cử tại Hong Kong vào năm 2017

Đặng Hà (theo Tân Hoa Xã, Reuters)
.
.
.