Đức: Ứng cử viên của Thủ tướng Merkel trúng cử Tổng thống

Thứ Sáu, 02/07/2010, 10:45
Nụ cười rạng rỡ nở trên môi Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi ứng viên của bà là Christian Wulff đã được bầu làm Tổng thống mới, thay thế vị trí của ông Horst Koehler - người đã đột ngột từ chức hồi tháng trước sau khi bị chỉ trích vì những phát biểu của ông trong chuyến thăm Afghanistan.

Ông Christian Wulff đã giành được 625 phiếu bầu so với 494 phiếu của ứng cử viên đối lập Joachim Gauck - một nhà hoạt động nhân quyền trong một cuộc họp đặc biệt ngày 30/6.

Dù chức Tổng thống ở Đức chỉ mang tính chất tượng trưng, nhưng theo các nhà phân tích, thắng lợi của Thống đốc tiểu bang Lower Saxony Christian Wulff sẽ tạo lợi thế mới cho chính phủ của bà Angela Merkel - người đang phải chịu quá nhiều sức ép về những khó khăn trong nước, đặc biệt là vấn đề kinh tế.

Các con số thống kê gần đây cho thấy, sau 4 lần đứng trong bảng xếp hạng những người đàn bà quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn, giờ đây, tỷ lệ ủng hộ nữ Thủ tướng Đức chỉ còn đạt mức 30%. Một số báo Đức thậm chí còn cho rằng, nếu ông Christian Wulff không thắng cử, nhiều khả năng bà Angela Merkel sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Và mặc dù đã chiến thắng, nhưng Thủ tướng Đức vẫn đang đứng trước những mối lo mới. Có tới 121 người đã không bỏ phiếu - hầu hết là từ Cánh tả, đảng đã rút ứng cử viên của mình khỏi vòng đấu thứ ba này.

Chủ tịch đảng Dân chủ tự do liên minh với đảng của bà Angela Merkel, ông Guido Westerwelle từ chối bình luận thông tin về việc có nhiều nghị sĩ trong đảng này đã bỏ phiếu chống lại ứng viên Christian Wulff                     

Khánh Chi
.
.
.