Đức: Nhiều "đại gia" gian lận thuế

Thứ Hai, 18/02/2008, 14:52
Ngày 16/2, các công tố viên Đức cho biết họ đang tiến hành điều tra hàng trăm người có liên quan đến hoạt động gian lận thuế và làm giả giấy tờ.

Điển hình là những nghi ngờ xung quanh hành động phạm pháp của Klaus Zumwinkel - Chủ tịch Deutsche Post đã khiến ông này phải từ chức. Sau khi tìm thấy một số bằng chứng ban đầu, cảnh sát cũng được lệnh lục soát nhà và văn phòng làm việc của ông Klaus Zumwinkel.

Phối hợp với báo cáo của đội chống tội phạm tài chính đặc biệt, cơ quan điều tra xác nhận Klaus Zumwinkel cùng một số nhân vật cấp cao khác trong chính phủ và một vài triệu phú đã làm giả giấy tờ, lấy tiền công phục vụ cho mục đích đầu tư cá nhân thông qua cách chuyển tiền vào 300 tài khoản ngân hàng khác nhau ở Liechtenstein. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên vụ án đã không chỉ thuộc thẩm quyền của chính quyền vùng Bochum mà sẽ được giao cho các cơ quan điều tra cấp Trung ương.

Tin từ tờ báo hàng ngày Sueddeutsche Zeitung, vụ gian lận thuế này có tổng trị giá lên tới 3,4 tỷ euro (tương đương 4,9 tỷ USD).

Dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Tư pháp, Sueddeutsche Zeitung còn khẳng định rằng có tới 700 kẻ tình nghi và 900 người khác có liên quan. Đích thân Thủ tướng Angela Merkel đã yêu cầu cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra các bằng chứng mới và trình báo cáo cuối cùng lên Chính phủ.

Là một trong những quốc gia rất coi trọng giá trị xã hội và tính trung thực, Đức từng bị gây sốc bởi vụ scandal tại Tập đoàn điện tử Siemens và hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu Volkswagen. Nay, bê bối ở Deutsche Post sẽ có tác động không nhỏ tới đời sống dân chúng và nền kinh tế của nước này.

Hiện, cơ quan điều tra Đức đang tiến hành xin giấy phép thẩm vấn ban lãnh đạo Ngân hàng LGT Group ở Liechtenstein.

Trong thông báo hôm 17/2, LGT Group đã tỏ thái độ bất hợp tác khi nói rằng mọi dữ liệu về khách hàng của nhà băng đã bị đánh cắp. Trong khi đó, một ngân hàng khác ở Liechtenstein là Liechtensteinische Landesbank (LLB) thì lại báo cáo cảnh sát về việc họ bị một cựu nhân viên tống tiền đe dọa sẽ làm lộ giao dịch của các khách hàng Đức trong khoảng thời gian từ năm 2003 - 2007.

Tuần tới, người đứng đầu chính quyền Liechtenstein, Otmar Hasler sẽ tới Đức bàn chuyện với Thủ tướng Angela Merkel

Sông Thương
.
.
.