Dư luận quốc tế trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Hai, 07/10/2013, 09:45
Ngày 5/10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ra thông cáo báo chí đặc biệt, ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà yêu nước Việt Nam và là người chiến sĩ vĩ đại, được nhân dân Việt Nam yêu quý và tôn kính.

Ông Laurent Fabius cũng nhấn mạnh, Pháp và Việt Nam hiện là Đối tác hợp tác chiến lược và trong thời điểm đặc biệt này (đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Ngoại trưởng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Đại tướng và nhân dân Việt Nam.

Tờ Liberation của Pháp chiều 5/10 có bài “Cái chết của Tướng Giáp, người chinh phục Điện Biên Phủ”, trong đó cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được coi là kiến trúc sư của các chiến thắng của Việt Nam đối với Pháp-Mỹ, và thành công đã khiến ông trở thành “biểu tượng phổ biến".

Trong bài viết trên tờ Le Monde, tác giả Jean-Claude Pomonti viết: Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn còn lưu lại trong lịch sử như một trong những Tổng tư lệnh chiến tranh vĩ đại của thế kỷ XX, người duy nhất liên tục đánh bại Pháp và hạ thủ Mỹ.

Cũng trong ngày 5/10, Đài phát thanh Mỹ NPR dẫn lời Giáo sư lịch sử quân sự Cecil Currey (Mỹ), tác giả của cuốn “Victory at any cost” (Chiến thắng bằng mọi giá) nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc phỏng vấn hôm 5/10: Ông ấy sánh ngang với các nhà chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong hơn 2.000 năm qua. Ông ngang tầm với Alexander đại đế, vĩ đại hơn Napoleon, vượt trội hơn tất cả các tướng Mỹ và ông là một con người vĩ đại của mọi thời đại.

Nhà báo Mỹ kiêm người dẫn chương trình của NPR Renee Montagne nhận định, trận Điện Biên Phủ mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã chấm dứt 100 năm cai trị của thực dân Pháp ở Đông Nam Á. Đoạn video phóng sự và bản tin của kênh CNN News về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thu hút hơn 4.290 bình luận.

Bản tin trên tờ Los Angeles Times cũng thu hút 156 bình luận, còn trên tờ Washington Post hơn 100 bình luận, trong đó không ít người Mỹ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, nể phục trước tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tờ US News dẫn thông tin từ trang web truyền thông xã hội Trendsmap.com cho biết, thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời và những giai thoại về cuộc đời của ông đã lan rộng khắp trên Twitter, đặc biệt ở Pháp và Italia từ trưa 4/10.

Chương trình truyền hình lúc 22h ngày 4/10 (theo giờ London) của kênh BBC 1 với hàng triệu khán giả theo dõi mỗi ngày, đã thông báo tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời và phát phóng sự của phóng viên Paul Adams. Với đầu đề “Võ Nguyên Giáp – người chiến sĩ đã dẫn dắt các lực lượng Việt Nam đánh lại Pháp và Mỹ”, tờ The Independent trích lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói rằng: Bất cứ lực lượng nào tìm cách áp đặt ý định của họ lên các dân tộc khác sẽ phải hứng chịu thất bại.

Còn với nhan đề "Người thắng cuộc ở Điện Biên Phủ đã qua đời", tờ "Thời đại" của Đức đã đăng ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ lễ phục tại lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (2004) cùng bài viết dài điểm lại những chiến thắng lẫy lừng của Đại tướng.

Theo đó, chiến thuật đánh du kích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Việt Nam và là người học trò tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - đã truyền cảm hứng cho phong trào chống thực dân trên khắp thế giới và Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki cũng từng khẳng định (2007): Trong cuộc đấu tranh của chúng tôi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những vị anh hùng dân tộc.

Trang điện tử cubadebate, hãng thông tấn Prensa Latina và Đài truyền hình Cuba đã đồng loạt đưa tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời tại Hà Nội, đồng thời đăng những chùm ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng được coi là "Người Anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, đã chỉ huy quân đội Việt Nam đánh đuổi thực dân Pháp với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, sau đó ông tiếp tục áp dụng một cách tài tình chiến lược chiến tranh toàn dân để đánh đuổi đế quốc Mỹ.

Báo chí Thái Lan đã trang trọng đăng nhiều hình ảnh đẹp mang tính lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kèm theo những tiêu đề thể hiện sự kính trọng sâu sắc đối với Đại tướng, đồng thời chia buồn với nhân dân Việt Nam, như: "Võ Nguyên Giáp - Vị anh hùng dân tộc của Việt Nam từ trần", "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng cứu quốc của Việt Nam qua đời", "Võ Nguyên Giáp - cựu Thống lĩnh quân đội Việt Nam từ trần". Báo chí Thái Lan cũng chia sẻ đánh giá của dư luận quốc tế, tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những vị tướng chỉ huy tài giỏi nhất thế giới trong thế kỷ XX.

Báo giới Arab ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với tiêu đề "Tướng Giáp – anh hùng của cuộc chiến tranh Việt Nam từ trần", bài viết trên trang web tiếng Arab của kênh truyền hình tiếng Arab danh tiếng Aljazera, đã dành những ngôn từ hàm chứa sự tôn kính đặc biệt để mô tả Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bài viết khẳng định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đạt tới đỉnh cao vinh quang với tư cách là một nhà chỉ huy quân sự, bằng thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Đông Dương và sự đô hộ của thực dân Pháp đối với Việt Nam. Tiếp đến, năm 1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp một lần nữa thực hiện thành công chiến thắng lịch sử trước đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước Việt Nam

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.