Dư luận quanh việc Bình Nhưỡng đạt bước tiến mới về sản xuất bom hạt nhân

Thứ Bảy, 05/09/2009, 14:37
Theo hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên (KCNA), đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại Liên hợp quốc vừa qua (3/9) gửi bức thư cho người đứng đầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thông báo "Hoạt động làm giàu uranium thử nghiệm đã được tiến hành thành công để bước vào giai đoạn cuối cùng.

Tiến trình tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng đang ở giai đoạn cuối và plutonium đã chiết xuất đang được vũ khí hóa". CHDCND Triều Tiên tuyên bố, những động thái mới nhất của họ nhằm đáp lại các biện pháp trừng phạt ngày một gia tăng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong bức thư, Bình Nhưỡng cũng khẳng định, sẵn sàng đối thoại, nhưng cũng đã chuẩn bị để đối phó với mọi biện pháp cấm vận. Phái đoàn của CHDCND Triều Tiên cũng khẳng định, nếu một số thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc muốn cấm vận trước khi đối thoại thì Bình Nhưỡng sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân trước khi đối thoại.

Tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được đưa ra đúng thời điểm đặc phái viên của Mỹ Stephen Bosworth đang có chuyến công du châu Á (kéo dài 7 ngày) nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng sớm trở lại bàn đàm phán 6 bên. Điều đáng quan tâm là gần như đồng thời cả đặc phái viên của Mỹ Stephen Bosworth và đại diện của CHDCND Triều Tiên đều có mặt tại Bắc Kinh để thương đàm với Trung Quốc về những "vấn đề cùng quan tâm".

Được biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Yong-il đang ở thăm tỉnh Giang Tô và sẽ sớm trở lại Bắc Kinh bởi chuyến thăm Trung Quốc của ông kéo dài đến cuối tuần này.

Tuy nhiên, ông Stephen Bosworth không có bất kỳ cuộc gặp nào với ông Kim Yong-il. Mỹ khẳng định, mục đích chuyến công du của ông Stephen Bosworth là nhằm nối lại tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng tuân thủ những cam kết trong "Tuyên bố chung tháng 9/2005" và thực hiện các bước đi cần thiết để tiến tới hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa. Được biết, sau khi rời Bắc Kinh, ông Stephen Bosworth sẽ tới Seoul, Hàn Quốc (4/9) và Tokyo, Nhật Bản (6/9).

Những động thái mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra đúng thời điểm Nga vừa thông báo chủ trương, theo đó nước này sẽ đổi mới và hiện đại hoá kho vũ khí hạt nhân. Được biết, cuộc Hội thảo quốc tế về giải trừ vũ khí với chủ đề "Vì một thế giới hòa bình và phát triển" cũng đang chuẩn bị diễn ra tại Mexico trong 2 ngày (8 và 9/9). Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon sẽ tham dự Hội thảo này

Quốc Trung
.
.
.