Động đất mạnh ở Mỹ và Peru

Thứ Hai, 25/08/2014, 15:17
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USSG), sáng 24/8 đã xảy ra một trận động đất cường độ 6 độ Richter làm rung chuyển khu vực Vịnh San Francisco. Ít nhất 120 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp bị thương nặng. Cùng ngày, tại Peru cũng xảy ra 1 trận động đất mạnh 7 độ Richter.

Thống đống bang California Edmund Brown cho biết, đây là trận động đất mạnh nhất tại khu vực Vịnh San Francisco kể từ năm 1989, với tâm chấn được xác định ở độ sâu khoảng 10km, cách Sacramento - thủ phủ của tiểu bang California 80 km về phía Tây nam. Tuy nhiên, phần lớn thiệt hại tập trung quanh thành phố Napa, nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.

Chính quyền thành phố Napa thông báo, trận động đất đã làm vỡ 50 đường dẫn khí, 30 ống dẫn nước, và còn gây ra 6 đám cháy lớn khiến 6 ngôi nhà lưu động, cũng như các tòa nhà thương mại bị phá hủy. Nỗ lực dập tắt những đám cháy nhỏ gặp nhiều khó khăn vì các đường ống dẫn nước chính bị vỡ. Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng mất điện diện rộng ở Napa cũng như nhiều thành phố gần đó, ảnh hưởng tới khoảng 69.000 người dân.

Trong khi đó tại khu vực Vịnh San Francisco, cơ quan chức năng khu vực đã phải kiểm tra kết cấu các điểm nối đường cao tốc và các cây cầu, đồng thời đề nghị người dân thông báo các dấu hiệu nguy hiểm. Giới chức thành phố cho biết họ đã nhận được hơn 100 cuộc điện thoại báo rò rỉ khí đốt từ người dân.

Hiện trường vụ động đất tại Mỹ.

Cũng trong ngày 24/8, miền Nam Peru cũng bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7 độ Richter, với tâm chấn ở độ sâu 58,9km. USGS cho biết chấn động xảy ra vào khoảng 23h21 (giờ GMT) cách thị trấn Puquio 61 km về phía Đông-Đông Bắc. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết động đất ở cường độ này có thể gây ra sóng thần cục bộ gây thiệt hại lớn tại khu vực bờ biển trong phạm vi 100 km kể từ tâm chấn. Trung tâm khuyến cáo chính quyền địa phương cảnh giác trước nguy cơ này và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp

Khổng Hà
.
.
.