Động đất mạnh 6,2 richter ở Iran

Thứ Bảy, 11/05/2013, 15:59
Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (US Geological Survey - USGS) cho biết một trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra sáng nay, 11/5 đã làm rung chuyển phía nam Iran, truyền thông địa phương cho biết trận động đất đã gây cho thiệt hại cho khoảng 20 ngôi làng và khiến nhiều người bị thương.

Theo thông tin từ US Geological Survey, trận động đất xảy ra lúc 2h8’ giờ GMT với tâm chấn  nằm cách thị trấn Minab 85 km về phía đông nam, ở độ sâu khoảng 36,44km. Trung tâm địa chấn đặt tại Hông Công thông báo trận động đất này có cường độ 6,1 richter. Cơ quan địa chất của Iran thì cho biết cường độ trận động đất lần này từ 4,1 đến 5,2 richters.

Thống đốc tỉnh Hormuzgan (miền nam Iran) ông Ebrahim Azizi trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước, cho biết, dựa trên kết quả báo cáo sơ bộ có khoảng 15 người bị thương nhưng không nghiêm trọng và một người phải nhập viện do không có tình trạng sức khỏe tốt.

Ông Ebrahim Azizi cũng cho biết thêm khoảng 20 ngôi làng đã bị tàn phá và thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau khi các đội cứu hộ được cử đến khu vực.

Trước đó, người đứng đầu Tổ chức Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Iran, ông Mahmoud Mozafar trả lời phỏng vấn hãng tin Fars cho biết có ít nhất 11 người bị thương trong 5 ngôi làng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận động đất. Hãng Mehr dẫn lời ông Mozafar cho biết một số ngôi nhà đã bị san phẳng.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra tại phía nam Iran vào ngày 11/5/2013.

Lãnh thổ Iran nằm trên một đường đứt gẫy lớn và có nguy cơ động đất cao. Tháng 4/2013, một trận động đất mạnh nhất trong vòng 50 năm trở lại đây với cường độ 7,8 độ richter xảy ra ở đông nam nước này đã làm 1 phụ nữ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Bên kia biên giới tại nước láng giềng Pakistan hàng trăm ngôi nhà xây dựng từ bùn đã bị san phẳng.

Trước đó tháng 8/2012, hai trận động đất có cường độ 6 độ richter đã tàn phá vùng tây bắc Iran làm 300 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người khác bị thương. Nơi xảy ra động đất rất gần nhà máy điện nguyên tử Bushehr, tuy nhiên sau đó cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc đã trấn an dư luận khi cho biết không có thiệt hại nào cho nhà máy này.

Nhưng khủng khiếp nhất có lẽ là trận động đất tại thành phố phía nam Bam vào tháng 12/2003 đã cướp đi mạng sống của khoảng 26.271 người và phá hủy bức tường thành cổ tại đây

Bình Nguyễn – Thu Thủy (theo channelnewsasia)
.
.
.