Đồng chí Fidel Castro phát biểu tại Quốc hội Cuba

Thứ Hai, 09/08/2010, 10:05
Sự xuất hiện lần đầu tiên tại Quốc hội sau 4 năm (2006-2010) của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Trong bài phát biểu kéo dài 12 phút (có tài liệu nói 15 phút) hôm 7/8 tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội, lãnh tụ Fidel Castro đã đề cập tới nhiều vấn đề thời sự trên thế giới hiện nay.

Lãnh tụ Fidel Castro cảnh báo, nền hòa bình thế giới đang bị đe dọa bởi những mưu toan của đế quốc và các đồng minh nhằm gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại Iran và gây bất ổn đối với một số khu vực khác trên toàn cầu.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro cho rằng, một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công Iran và điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng triệu người trên thế giới bị thiệt mạng. Đề cập đến vấn đề môi trường và sinh thái, lãnh tụ Fidel Castro chỉ rõ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama phải chịu trách nhiệm chính trước thảm họa tràn dầu tại vùng Vịnh Mexico vừa qua.

Sau bài phát biểu, lãnh tụ Fidel Castro đã lắng nghe các ý kiến và trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội. Lãnh tụ Fidel Castro cho biết, đối với ông việc tham dự phiên họp lần này tại Quốc hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Lãnh tụ Fidel Castro cũng cáo buộc Mỹ đối xử không công bằng với 5 công dân Cuba.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Quốc hội hôm 7/8.

Trước đó, theo hãng tin CNN, lãnh tụ Fidel Castro từng khẳng định, Washington đã tra tấn dã man một công dân Cuba bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp từ năm 1998 (Gerardo Hernandez) cho dù ông đang bị bệnh. Cựu Chủ tịch Fidel Castro cũng cáo buộc Mỹ đang gây sức ép buộc Cuba thả các điệp viên Mỹ. Hôm 3/8, lãnh tụ Fidel Castro đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Barack Obama ủng hộ hòa bình thế giới.

Nhiều người coi sự xuất hiện của lãnh tụ Fidel Castro với bộ quân phục màu xanh olive (không đeo quân hàm) tại Cung Hội nghị ở Thủ đô La Habana hôm 7/8 là một dấu mốc quan trọng sau hơn 4 năm vắng bóng trên chính trường Cuba vì phải phẫu thuật ruột năm 2006. Khi lãnh tụ Fidel Castro bước vào phòng họp, tất cả các nghị sĩ (gần 600 người) đều đứng dậy vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt cùng tiếng hô "Fidel muôn năm, Fidel muôn năm" kéo dài khoảng 3-4 phút.

Ngồi cạnh lãnh tụ Fidel Castro khi ông phát biểu là người em trai, Chủ tịch Raul Castro và đây là lần đầu tiên cả hai anh em cùng xuất hiện kể từ khi cựu Chủ tịch phải nằm viện. Phiên họp đặc biệt với sự tham dự của lãnh tụ Fidel Castro đã được truyền hình trực tiếp. Và bài phát biểu của cựu Chủ tịch Fidel Castro được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngày 13/8 tới, lãnh tụ Fidel Castro sẽ tròn 84 tuổi (13/8/1926 - 13/8/2010).

Theo thông cáo được đăng trên tờ Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, các đại biểu Quốc hội sẽ tập trung phân tích tình hình quốc tế hiện nay, cũng như các vấn đề liên quan tới khu vực Mỹ Latinh.

Trước khi có bài phát biểu tại Quốc hội, lãnh tụ Fidel Castro đã xuất hiện trước công chúng như có mặt tại lễ kỷ niệm 57 năm Cách mạng Cuba, thăm đài tưởng niệm anh hùng cách mạng ở Artemisa (24/7), tới thăm một cơ sở nghiên cứu khoa học tại Thủ đô La Habana (11/7), có bài xã luận về vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc (4/6)…

Cuốn sách mang tên The Strategic Victory (Thắng lợi chiến lược) của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được xuất bản trong tháng 8. Trong cuốn sách gồm 25 chương, lãnh tụ Fidel Castro kể lại hồi ức về tuổi thơ, mô tả chặng đường ông tìm ra lý tưởng để trở thành chiến sĩ cách mạng, cũng như cuộc kháng chiến chống lại chế độ độc tài của Fulgencio Batista…

Cựu Chủ tịch Fidel Castro cho biết, sẽ cho ra một tập hồi ký thứ hai có tên The Final Strategic Counteroffensive (Cuộc phòng ngự chiến lược cuối cùng)

Lê Chí Thiện
.
.
.