Đối thoại chiến lược kinh tế Trung - Mỹ: 40 thành quả tích cực

Thứ Bảy, 06/12/2008, 09:44

Sau 2 ngày (4 và 5/12) nhóm họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần thứ năm đã kết thúc với việc đạt được những kết quả ngoài dự kiến.

40 thành quả tích cực

Phát biểu bế mạc Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ, Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn cho biết, đây là lần đối thoại quan trọng nhất trong 30 năm thiết lập bang giao Trung - Mỹ, là cuộc đối thoại tổng kết những gì đã qua, phương hướng phát triển thời gian tới, đã có nhận thức chung trong nhiều vấn đề trọng đại và đạt được 40 thành quả tích cực.

Ông Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh, Trung - Mỹ tiếp tục thống nhất trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là thực thi những biện pháp có hiệu quả, nhanh chóng chế ngự việc mở rộng cuộc khủng hoảng tài chính, tránh để xảy ra cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu...

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cho rằng, song phương đã tập trung vào việc xây dựng các nền tảng nhằm kéo dài mối quan hệ đối tác kinh tế Mỹ-Trung. Ông Henry Paulson cũng đề cập tới vai trò của Mỹ và Trung Quốc trên thế giới cũng như trong các thể chế quốc tế. Đồng thời nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong các cuộc đối thoại, Mỹ và Trung Quốc tập trung vào vấn đề hợp tác, thông qua các diễn đàn quốc tế để củng cố hệ thống kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Henry Paulson kiến nghị, Mỹ - Trung cần tiếp tục hợp tác về mặt chiến lược để quản lý những rủi ro từ kinh tế vĩ mô, cũng như thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, hợp tác về chính sách thương mại và đầu tư… Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson đã ca ngợi và đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Trung Quốc trong việc nỗ lực giải quyết bất ổn tài chính, kinh tế toàn cầu, cũng như gánh vác trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Được biết, Trung Quốc đã mua lại các khoản nợ của chính phủ Mỹ và tính đến tháng 9-2008, quốc gia hơn 1,3 tỷ dân đã trở thành chủ nợ lớn nhất trái phiếu chính phủ Mỹ: 585 tỷ USD. Việc bảo đảm an toàn cho những khoản đầu tư kể trên là một trong những yêu cầu mà Trung Quốc đặt ra thảo luận với Mỹ tại Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung-Mỹ lần thứ năm.

Những mục tiêu phấn đấu

Theo giới kinh tế, tuy đang sở hữu hơn 2.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối, nhưng Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những tác động và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới. Dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2009 sẽ chỉ khoảng 7,5%, mức thấp nhất trong vòng 19 năm qua.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng vừa thừa nhận, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc nghiêm trọng hơn dự đoán của chính phủ. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang chuyển trọng tâm từ đối phó với lạm phát sang thúc đẩy tăng trưởng.

Ngày 9/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trọn gói trị giá 4.000 tỉ nhân dân tệ, tức 586 tỉ USD để cải thiện tình hình kinh tế và tài chính trong nước.

Bộ Chính trị cũng vừa xác định, theo đó Trung Quốc cần duy trì kinh tế tăng trưởng bền vững với tốc độ tương đối nhanh. Đây là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2009 của chính phủ Trung Quốc

Quốc Trung
.
.
.