Đối thoại Mỹ - Trung tại Honolulu, Hawaii: Cầu đồng tồn dị

Thứ Hai, 27/06/2011, 10:09
Ngày 25/6 (theo giờ địa phương) tại Honolulu, Hawaii, ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải bắt đầu cuộc thảo luận đầu tiên về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Giới truyền thông cho biết, mục đích của cuộc thảo luận nhằm tăng cường hiểu biết chiến lược của hai bên trong khu vực, cũng như giảm đối đầu trong một số lĩnh vực cụ thể.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc thường xuyên hội đàm nhưng cuộc thảo luận hôm 25/6 ở Hawaii là cuộc họp đầu tiên tập trung đề cập tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell cho biết, Mỹ có lợi ích rất lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biển Đông nên Washington không có ý định làm căng thẳng thêm tình hình tại đây, sẽ giúp tìm cách giảm căng thẳng, cũng như không tham gia vào các tranh chấp về chủ quyền nhưng vẫn theo nguyên tắc rõ ràng - duy trì tự do lưu thông trên biển.

Phát biểu với báo giới hôm 25/6, ông Kurt Campbell cho biết, Mỹ rất quan tâm tới tình hình căng thẳng tại biển Đông, luôn giữ những nguyên tắc bất di bất dịch về tự do hàng hải, giao thương cũng như duy trì hòa bình, ổn định và hy vọng các bên liên quan tự kiềm chế.

Nhưng trước thềm cuộc thảo luận ở Honolulu, Thứ trưởng Thôi Thiên Khải đã cảnh báo về việc Mỹ "ủng hộ đối tác ở Đông Nam Á chỉ làm mọi việc thêm phức tạp".

Theo hãng tin AFP, ngoài vấn đề biển Đông, Mỹ sẽ tìm hiểu về phương hướng phát triển quân sự của Trung Quốc cũng như vấn đề CHDCND Triều Tiên và Myanmar.

Trong một diễn biến khác, theo website chính thức của Hạ viện Anh, đến ngày 24/6 đã có 9 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền, Công đảng và đảng Dân chủ và Lao động ký tên vào bản kiến nghị về tình hình căng thẳng ở biển Đông

T.C.
.
.
.