Bê bối tham nhũng trong Hoàng gia Tây Ban Nha:

Đến lượt Công chúa Cristina hầu tòa

Thứ Sáu, 05/04/2013, 08:40
Hôm 3/4, công chúa Cristina, con gái của vua Tây Ban Nha Juan Carlos đã nhận trát hầu tòa vì bị nghi có liên quan đến bê bối tham nhũng của người chồng Inaki Urdangarin. Theo đó, phiên xử công khai đối với công chúa Cristina sẽ diễn ra vào ngày 27/4.

Trước đó, một cuộc điều trần với người tham dự là các thành viên trong Hoàng gia Tây Ban Nha cũng được tiến hành. Thẩm phán Jose Castro, người thụ lý vụ án cho biết, cơ quan điều tra đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy, công chúa Cristina là đồng phạm với quận công Inaki Urdangarin- người bị cáo buộc biển thủ 6,4 triệu euro tiền công quỹ tại Viện Noos trong thời gian từ năm 2004-2006 khi ông còn là Chủ tịch. Số tiền này vốn được dành để chi trả chi phí cho các sự kiện du lịch và thể thao của Tây Ban Nha. Thẩm phán Jose Castro nói: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”.

Điều đó có nghĩa nếu công chúa Cristina đã có những sai phạm thì bà phải chịu hình phạt trước pháp luật. Manuel Villoria, một chuyên gia chống tham nhũng của Tây Ban Nha và châu Âu cho rằng, nỗ lực đưa đôi vợ chồng công chúa ra tòa của ông Jose Castro đã thành sự thật. Trong trường hợp công chúa Cristina được xác nhận là không trực tiếp tham gia vào việc biển thủ công quỹ thì riêng thái độ thờ ơ, không ngăn cản hành động xấu của chồng cũng khiến công chúa Cristina bị trừng phạt theo luật pháp.

Vợ chồng công chúa Cristina và quận công Inaki Urdangarin đều phải hầu tòa vì bê bối tài chính tại Viện Noos.

Hiện thẩm phán Jose Castro còn đang chỉ đạo các nhân viên điều tra tìm hiểu xem liệu vua Juan Carlos có biết về những hành động sai trái của con gái và con rể mình không. Nguyên do là bởi có lần vua Juan Castro đã kể rằng ông từng được xem những bức thư điện tử mà Inaki Urdangarin gửi cho vợ để hỏi ý kiến tư vấn về một số vấn đề của Viện Noos. Cho đến chiều 4/4, Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc này.

Tin từ hãng Reuters cho hay, ngoài vợ chồng quận công Inaki Urdangarin, Carlos Garcia Revenga, thư ký của công chúa Cristina cũng bị thẩm phán Jose Castro thẩm vấn về vai trò tại Viện Noos cũng như công việc làm cố vấn của cô tại cơ quan này.

Cho đến nay, qua nhiều lần trả lời thẩm vấn, quận công Inaki Urdangarin vẫn khẳng định mọi sai trái ở Viện Noos là do ông thực hiện và công chúa Cristina cùng vua Juan Carlos không hề có liên quan. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 2 vừa qua, hai tờ báo lớn của Tây Ban Nha là El Pais và El Mundo cũng đều đồng loạt công bố nhiều email được cho là gửi từ Inaki Urdangarin, trong đó chỉ ra rằng chính vua Juan Carlos đã hậu thuẫn và theo sát hoạt động kinh doanh của con rể.

Một trong các bức email này được quận công Inaki Urdangarin gửi từ tháng 3/2005 tới bà Corinna Wittgenstein, một quý tộc người Đức, bạn thân của vua Juan Carlos, nhằm xin bà này giúp Inaki Urdangarin có một công việc tại một tổ chức thể thao quốc tế. Tiết lộ này đã khiến Hoàng gia Tây Ban Nha nao núng bởi trước đây, gia đình quý tộc này luôn cố gắng phân định rạch ròi giữa cuộc sống riêng tư và công việc làm ăn của quận công Inaki Urdangarin.

Năm nay 44 tuổi, quận công Inaki Urdangarin là công tước xứ Palma, từng đại diện cho Tây Ban Nha 3 lần tại các kỳ thi Olympic môn bóng ném. Tuy nhiên, có lẽ sự nổi tiếng của ông chỉ bắt đầu khi ông lấy công chúa Cristina năm 1997 mặc dù bà hơn ông 3 tuổi. Đám cưới của công chúa Cristina khi đó được tổ chức khá đơn sơ tại Barcelona và một năm sau thì quận công Inaki Urdangarin đưa ra đình sang Mỹ sinh sống vì ông được mời làm Giám đốc điều hành hãng Telefonica ở Washington.

5 năm sau, họ lại khăn gói trở về Barcelona cùng với 4 người con. Đến năm 2004, quận công Inaki Urdangarin thành lập Viện Noos và trở thành Chủ tịch trong thời gian từ năm 2004-2006. Các bằng chứng mà cơ quan điều tra thu thập được từ tháng 12 năm 2011 cho thấy, quận công đã sử dụng sai mục đích tiền công quỹ, lừa đảo và giả mạo tại Viện Noos.

Cụ thể, Viện Noos đã tổ chức hai hội nghị du lịch cho quần đảo Balearic, lấy phí 2,3 triệu euro và chuyển hơn ½ số tiền đó vào các công ty thương mại do quận công Inaki Urdangarin hay các đối tác kinh doanh của ông sở hữu với lý do là dịch vụ “hỗ trợ hậu cần”. Chưa hết, các nhà điều tra còn tìm thấy những sai trái trong các sự kiện thể thao ở Valencia với những khoản chi không phù hợp.

Ngoài ra, mặc dù là một tổ chức phi lợi nhuận, nhưng Viện Noos lại đang sở hữu một khối bất động sản khổng lồ, bao gồm một cung điện nhỏ ở thành phố Barcelona, 6 biệt thự và nhiều căn hộ, khu đất, với tổng giá trị ước tính hơn 7 triệu euro (gần 9,5 triệu USD)…

Công chúa Cristina hồi đầu có giữ chức Giám đốc Viện Noos nhưng sau đó đã chuyển sang làm Giám đốc phụ trách phúc lợi xã hội tại Tập đoàn tài chính La Caixa

Phan Hiển
.
.
.