Đề xuất hạt nhân mới của Iran

Thứ Năm, 01/05/2008, 16:43
Tuyên bố của Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran Saeed Jalili dường như đã giải tỏa phần nào bầu không khí đang nóng lên sau những tuyên bố cứng rắn trước đó của nước này xung quanh vấn đề hạt nhân.

Theo ông Saeed Jalili, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Tehran, đề xuất mới của Iran - "kế hoạch toàn diện" có thể giải quyết những căng thẳng về chương trình hạt nhân của nước này và giúp xoa dịu Mỹ, phương Tây trong vấn đề nhạy cảm này.

Ông Saeed Jalili nhấn mạnh, Iran đã có những đề xuất mới về vấn đề hạt nhân và đề xuất này có thể là tâm điểm cho việc thảo luận giữa những nước có ảnh hưởng. Tuy ông Saeed Jalili cho biết, việc này đã được trao đổi với Valentin Sobolev, Quyền Thư ký Hội đồng An ninh Nga, nhưng hiện chi tiết về vấn đề này vẫn chưa được tiết lộ.

Được biết, ông Valentin Sobolev mới có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Iran Gholamreza Aghazadeh, người phụ trách Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran để thảo luận về viễn cảnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hạt nhân.

Dự kiến, "kế hoạch toàn diện" sẽ sớm được đệ trình lên 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) và Đức

P.A.
.
.
.