Đề cử TNS đảng Cộng hòa làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Tư, 09/01/2013, 09:02
Hôm 7/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng sắp xếp lại một số vị trí trong nội các trước khi nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 20/1. Với ưu tiên số 1 cho vấn đề an ninh, cuối cùng, ông Barack Obama đã chọn cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng.
>>Tổng thống Mỹ chọn người làm Bộ trưởng Quốc phòng

Theo nhận định của giới phân tích, dù ông Chuck Hagel vấp phải nhiều chỉ trích của các thành viên thuộc đảng Cộng hòa do có thái độ cứng rắn với Israel và “thiện cảm hơn” với Iran, song, lựa chọn này của ông Barack Obama vẫn có thể sớm được Thượng viện thông qua. Trong cuộc họp báo hôm 7/1, Tổng thống Mỹ cũng đã kêu gọi Thượng viện tôn trọng và ủng hộ quyết định của ông.

Như vậy, cùng với việc đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry vào vị trí Ngoại trưởng hồi tháng 12/2012, Tổng thống Barack Obama đang thay đổi cơ cấu nhân sự trong chính phủ nhằm đem lại một luồng gió mới cho nước Mỹ trong bối cảnh nợ công tăng cao và an ninh được đặt lên hàng đầu.

Và dù sự lựa chọn của ông được dự đoán là sẽ sớm được Thượng viện thông qua, song cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột giữa Nhà Trắng và Quốc hội xung quanh những vấn đề then chốt của nước Mỹ như quan hệ với Israel, Iran; giải quyết cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan; xem xét lại bê bối của CIA trong việc thẩm vấn tù nhân và thành lập nhà tù bất hợp pháp ở nước ngoài…

Ông Chuck Hagel cam kết lập ra một hội đồng tham mưu năng động nhất cho Tổng thống Mỹ nếu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Đó là chưa kể đến những chỉ trích từ các thành viên đảng Cộng hòa dành cho ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng. Chẳng hạn, Thượng nghị sĩ John McCain đã chỉ trích quan điểm của ông Chuck Hagel liên quan đến Israel và Iran, cho rằng việc chỉ định ông này làm Bộ trưởng Quốc phòng sẽ gửi “một thông điệp tệ hại nhất đến các bạn hữu người Israel và các đồng minh khác của nước Mỹ tại Trung Đông”.

Thượng nghị sỹ bang Nam California Lindsay Graham còn nhận định: “Ông Chuck Hagel sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng đối lập với Israel nhất trong lịch sử nước Mỹ nếu được đảm nhận vị trí này”... Tuy nhiên, một Thượng nghị sỹ khác của bang này, ông Ted Cruz lại nhìn nhận, việc chọn lựa ông Hagel chứng tỏ Tổng thống Obama đã trở nên táo bạo hơn sau khi tái đắc cử.

Để chứng tỏ mình là sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp đối với chính quyền của Tổng thống Barack Obama khi tuyên bố ủng hộ cắt giảm các khoản chi tiêu khổng lồ cho quốc phòng trong bối cảnh kinh tế khó khăn của nước Mỹ, ông Chuck Hagel hôm 7/1 tuyên bố sẽ làm tất cả để ngăn chặn chiến tranh và cam kết lập ra một hội đồng tham mưu trung thực và năng động nhất cho Tổng thống. Trong phát biểu, ông Chuck Hagel nói sẽ cố gắng duy trì những tiêu chuẩn của các Bộ trưởng tiền nhiệm và cam kết sẽ củng cố các liên minh của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng sắp rời chức Leon Panetta cũng hết lòng ủng hộ việc đề cử ông Chuck Hagel.

Năm nay 66 tuổi, ông Chuck Hagel là cựu Thượng nghị sĩ bang Nebraska của Mỹ. Ông từng tham gia và bị thương trong chiến tranh Việt Nam. Trở về Mỹ, ông Chuck Hagel từng làm phát thanh viên đài phát thanh và dẫn chương trình ở Omaha từ 1969 đến 1971.

Con đường chính trị mở ra khi ông bắt đầu làm thuê cho Thượng nghị sĩ John Y.McCollister. Đầu những năm 1980, ông làm nhà vận động hành lang cho Công ty Cao su và Lốp xe Firestone và phục vụ cho các chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống thành công của cựu Thống đốc bang California Ronald Reagan. Dưới thời Tổng thống Reagan, ông từng làm Phó Cục trưởng Cục Cựu chiến binh.

Ông được bầu vào Thượng viện lần đầu tiên năm 1996, tái đắc cử năm 2002 và nghỉ hưu năm 2008. Hiện ông Chuck Hagel vừa đảm nhiệm vai trò Giáo sư tại Trường đối ngoại Edmund A. Walsh tại Đại học Georgetown, vừa là Chủ tịch của Hội đồng Đại Tây Dương và là đồng Chủ tịch Ban cố vấn tình báo cho Tổng thống Mỹ. Nhiều tài liệu cho thấy, ông Chuck Hagel sinh ra ở North Platte, Nebraska trong một gia đình có bố là người Đức còn mẹ là người gốc Ba Lan - Ireland (Anh Tuấn)

Gia Nam
.
.
.