Đánh bom cảm tử ở Afghanistan: 15 người thiệt mạng và 40 bị thương

Thứ Sáu, 17/05/2013, 23:39
Một vụ đánh bom tự sát vào đoàn xe của lực lượng quốc tế ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 16/5 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 người và làm bị thương 40 người khác.

Theo nguồn tin từ cảnh sát địa phương, vụ tấn công xảy ra lúc 8h ngày 16/5 (giờ địa phương). Kẻ đánh bom đã lái một chiếc Toyota Corolla vào 2 chiếc xe chở lực lượng nước ngoài. Vụ nổ đã gây thiệt hại cho nhiều tòa nhà xung quanh.

Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO (ISAF) cho biết, trong số 15 người thiệt mạng có 6 người nước ngoài, nhưng từ chối thông báo quốc tịch của họ. Tuy nhiên, hai quan chức cấp cao của Afghanistan và ISAF đề nghị giấu tên cho biết cả 6 người này đều là người Mỹ, bao gồm 2 binh sĩ và 4 nhân viên dân sự.

Về phần mình, các nguồn tin chính thức của Afghanistan cũng thông báo về cái chết của 9 thường dân nước này, trong đó có 2 trẻ em. Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Y tế Kaneshka Baktash cho biết: "Một số thường dân đã mất mạng do bị đốt cháy đến mức không thể nhận dạng".

Anh Zohra, một trong những người bị thương hiện đang được điều trị trong bệnh viện, kể lại: "Lúc đó chúng tôi đang uống trà trong nhà. Bất chợt chúng tôi nghe thấy tiếng nổ và tất cả các cửa sổ bị vỡ tung và làm chúng tôi bị thương".

Hiện trường vụ đánh bom.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan Hezb-e-Islami, đồng minh của Taliban đã nhận về mình trách nhiệm vụ tấn công và một trong những thành viên của nhóm đã tiết lộ rằng mục tiêu của cuộc tấn công là nhắm vào những cố vấn quân sự Mỹ.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Hezb-e-Islami Haroon Zarghoun cho biết rằng, mục tiêu của cuộc tấn công là nhắm vào các binh lính Mỹ và kế hoạch thực hiện vụ tấn công này được lên trong hơn 1 tuần.

Vị phát ngôn viên đảm bảo vụ nổ đã giết chết hàng chục người Mỹ nhưng có vẻ lực lượng nổi dậy đã phóng đại con số thương vong trong vụ tấn công này.

Năm ngoái, vụ đánh bom ở Kabul do Hezb-e-Islami thực hiện đã cướp đi sinh mạng của 7 phi công người Nam Phi và người Nga.

Hezb-e-Islami là một Tổ chức Hồi giáo cực đoan có nhiều phần tử chống lại người nước ngoài, nhằm mục đích chống chính phủ phe Taliban. Từng là lãnh chúa và cựu chiến binh chống Liên Xô, Gulbuddin Hekmatyar, người sáng lập và thủ lĩnh chính trị của người Hồi giáo vừa mới có cuộc đàm phán với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt cuộc chiến 12 năm.

Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở thủ đô Afghanistan trong nhiều tháng trở lại đây. Tổng thống Hamid Karzai đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công hèn nhát này, được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở thủ đô Afghanistan trong nhiều tháng trở lại đây, và nhấn mạnh: "Những kẻ khủng bố và kẻ thù của nền hòa bình Afghanistan đã quá tàn nhẫn khi tấn công vào một khu dân cư". 

Vụ đánh bom liều chết cuối cùng ở Kabul trước đây là vào tháng ba, khi một người đàn ông đã gây ra vụ nổ tại một cửa khẩu thuộc Bộ Quốc phòng làm chết chín người Afghanistan, trong khi đang diễn ra chuyến thăm Afghanistan của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.