Đại sứ Arab Saudi bị mưu sát

Thứ Năm, 13/10/2011, 10:41
Dư luận chỉ biết tới vụ mưu sát Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, ông Adel Al-Jubeir (Adel Al-Dzhubeyra) tại buổi họp báo hôm 11/10 (theo giờ địa phương) và chi tiết của âm mưu này được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder và Giám đốc FBI Robert Mueller cung cấp "có liều lượng".

Theo đó, cơ quan chức năng Mỹ đang thẩm vấn nghi phạm Manssor Arbabsiar, kẻ bị cáo buộc mưu sát Đại sứ Adel Al-Jubeir bằng chất nổ, cũng như làm rõ người đứng sau vụ việc này. Được biết, Manssor Arbabsiar bị bắt tại sân bay John F Kennedy ở New York từ ngày 20/9, còn nghi can thứ hai là Gholam Shakuri được cho là đang ở Iran, chưa bị bắt.

Có tin nói rằng, Gholam Shakuri là thành viên của lực lượng Quds, một đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Vệ binh cách mạng Iran. Do đó, các quan chức chống khủng bố Mỹ coi đây là âm mưu "Chiến dịch liên minh đỏ", được khởi động từ tháng 5/2011 khi một công dân Mỹ gốc Iran đến từ Corpus Christi nhằm tiếp cận với "kẻ chỉ điểm người Mỹ" để nhờ một trùm ma túy Mexico ám sát vị đại sứ kể trên.

Cho dù chưa bắt được nghi can thứ hai Gholam Shakuri, nhưng người ta vẫn khai đình xét xử Manssor Arbabsiar tại tòa án New York hôm 11/10 (theo giờ địa phương) và nếu bị kết án tên này sẽ phải đối mặt với mức án chung thân. Giới truyền thông đưa tin, ngoài việc mưu sát Đại sứ Adel Al-Jubeir, sát thủ còn muốn tiến hành các vụ đánh bom nhằm vào một số đại sứ quán của thế giới Arab và Israel ở Mỹ.

Tổng thống Barack Obama coi âm mưu kể trên là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và luật pháp Mỹ, đồng thời gọi điện cho Đại sứ Adel Al-Jubeir ngay sau khi biết tin để trao đổi về những vấn đề song phương cùng quan tâm. Ngoại trưởng Hillary Clinton coi âm mưu ám sát Đại sứ Adel Al-Jubeir sẽ khiến Iran ngày càng bị cô lập hơn. Bà Hillary Clinton còn cho biết, Mỹ sẽ thương thảo cùng các nước trong việc tiếp tục cô lập Iran.

Mỹ cũng đã phát đi lời cảnh báo (có hiệu lực đến ngày 11/1/2012) đối với công dân nước này sau khi cáo buộc Iran âm mưu ám sát Đại sứ Adel Al-Jubeir. Giới truyền thông đưa tin, giới chức Arab Saudi dự định thông qua những động thái chống lại Iran, sau khi Mỹ công bố âm mưu ám sát Đại sứ Adel Al-Jubeir, đồng thời coi âm mưu ám sát là đáng khinh bỉ bởi điều này vi phạm những nguyên tắc nhân đạo.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast không những phủ nhận mọi cáo buộc, mà còn coi đây là một chiến dịch tuyên truyền của Mỹ nhằm chống lại Iran, cũng như chia rẽ mối quan hệ Iran-Arab Saudi nhằm tạo ra sự bất hòa giữa các nước trong khu vực. Cố vấn Tổng thống Iran Akbar Dzhavanfekr cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ

Tân Hồng
.
.
.