Đại diện NTC xuất hiện tại Đại hội đồng LHQ

Thứ Hai, 26/09/2011, 12:10
Ngày 24/9, Thủ tướng lâm thời Libya, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC), ông Mahmoud Jibril có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó nhiều lần nhắc lại yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giải tỏa số tài sản bị đóng băng của Libya để NTC tái thiết đất nước.
>> NTC chuẩn bị thành lập chính phủ mới ở Libya

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của đại diện NTC tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Trong khi đó, Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil cho biết, tân chính phủ sẽ được thông báo trong tuần này. Nhưng theo ông Elamin Belhaj, thành viên cao cấp của NTC thì chi tiết về nội các mới không được công bố cho đến khi những căn cứ cuối cùng của ông Gaddafi bị tiêu diệt.

Dư luận cho rằng, vì trong nội bộ NTC có nhiều thành phần chính trị khác nhau, kể cả cựu lãnh đạo tổ chức Hồi giáo cực đoan khiến cho việc thành lập chính phủ mới trở nên hết sức khó khăn. Những động thái chính trị kể trên diễn ra đồng thời với sự gia tăng trên chiến trường ở Sirte và Bani Walid, 2 thành trì cuối cùng của ông Gaddafi. NTC cho biết, 24 giờ sau khi thành trì Sabha bị thất thủ, hiện chỉ còn Bani Walid và Sirte, do đó cơ hội chạy trốn về phía Nam sa mạc Sahara qua Niger của lực lượng trung thành với ông Gaddafi coi như đã bị cắt đứt.

Các tay súng NTC.

Cũng trong ngày 24/9, dưới sự hậu thuẫn của máy bay chiến đấu NATO, lực lượng nổi dậy đã thọc sâu vào trận địa của quân đội trung thành với ông Gaddafi ở Sirte và chỉ còn cách trung tâm thành phố chưa đầy nửa km. Để có thể tiến quân về quảng trường Zafran ở trung tâm thành phố Sirte, lực lượng nổi dậy đã huy động một khối lượng lớn xe tăng, xe thiết giáp, pháo các loại cùng hàng nghìn chiến binh được trang bị vũ khí khá đầy đủ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi nổ ra nội chiến ở Libya, NTC có được sự cân bằng về hỏa lực hạng nặng so với lực lương trung thành với ông Gaddafi. Được biết, NTC lên kế hoạch cụ thể cho đợt tấn công này - chia thành phố Sirte thành 3 khu vực. Ông Fathi Bafhaaga, một chỉ huy quân của NTC ở Sirte cho biết, lực lượng của NTC đang đụng độ ác liệt với các tay súng trung thành với ông Gaddafi bên trong thành trì Sirte.

Cuộc tấn công vào Sirte diễn ra từ sáng sớm 24/9 với 2 mũi tấn công từ phía Đông và phía Tây. Nếu chiếm được Sirte sẽ là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho NTC kiểm soát nốt Bani Walid, thành trì cuối cùng của ông Gaddafi. Ông Osama Muttawa Swehly, một chỉ huy khác của NTC cho biết, đang cố gắng di tản thường dân bởi hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 400-500 xe chở thường dân ra khỏi khu vực chiến sự.

Ông Massoud al Adawi, một người dân chạy trốn khỏi Sirte cho biết, những người trung thành với ông Gaddafi không muốn mọi người rời khỏi thành phố bởi họ muốn sử dụng làm lá chắn sống. Giới chức NTC tuyên bố, sẵn sàng san phẳng Bani Walid và Sirte, nếu cần thiết.

Dư luận quan tâm tới vụ nổ lớn tại khu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Tripoli xảy ra chiều 24/9 khiến khói đen bao phủ toàn bộ thành phố. Được biết, nơi phát ra vụ nổ là kho vũ khí nằm gần một căn cứ hải quân và hiện chưa có thống kê về thương vong cũng như nguyên nhân dẫn tới sự cố này.

Nhiều người cho rằng, các tay súng trung thành với ông Gaddafi đã thực hiện vụ nổ kể trên cho dù Thủ đô Tripoli đã nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy từ cuối tháng 8. Giới truyền thông đưa tin, trong 24 giờ qua, NATO đã không kích hàng loạt mục tiêu ở Sirte, trong đó có một kho vũ khí và một số mục tiêu phòng không của ông Gaddafi.

Mặc dù có nhiều bằng chứng, nhưng NATO vẫn phủ nhận trách nhiệm trước cái chết của khoảng 2.000 người dân tại thành phố Sirte. Người đứng đầu Ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Giampaolo Di Paola cho biết, họ sẽ ngừng hoạt động ở Libya khi quá trình chuyển giao hoàn tất và chỉ ở lại trừ phi có yêu cầu của các tổ chức quốc tế

Lê Trịnh
.
.
.