Đã có hơn 14.000 người chết vì cúm A/H1N1

Chủ Nhật, 24/01/2010, 12:50
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục thống kê và thông báo về số người chết và số người nhiễm virus cúm A/H1N1 cho dù dư luận đang có những phản ứng khác nhau xung quanh thông tin về "Sự thật của đại dịch thế kỷ". Tính đến nay đã có hơn 14.000 người chết vì cúm A/H1N1, trong đó khu vực châu Mỹ chiếm tỷ lệ cao nhất (hơn 7.000 người), tiếp đến là khu vực châu Âu (hơn 3.000 người), Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á, Địa Trung Hải…

Theo đánh giá của WHO, khu vực Bắc Phi và Nam á hiện là những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cúm A/H1N1 khá cao so với trước đây. Morroco, Algeri và Ai Cập là những nước ở khu vực Bắc Phi đang phải chứng kiến sự lây lan mạnh của virus cúm A/H1N1. Trong khi đó, tại Tây Âu, Đông Á và châu Mỹ, tốc độ lây truyền dịch đang tiếp tục giảm.

WHO cũng đưa ra lời cảnh báo về khả năng bùng phát dịch cúm A/H1N1 lần thứ 3 ở khu vực Bắc bán cầu trong khoảng thời gian cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân tới cho dù việc này đang có xu thế yếu dần. Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cho rằng, khi nói đến các vấn đề sức khỏe công, tốt hơn hết là nên chọn giải pháp thận trọng, dù có thể sai lầm đôi chút.

 Vẫn phải cảnh giác với cúm A/H1N1.

Bà Margaret Chan cho rằng, cúm A/H1N1 chưa thể bị dập tắt trước năm 2011, do đó các nước nên tiếp tục đề cao cảnh giác. Ông Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO về dịch cúm A/H1N1 cũng khẳng định, chưa thể tuyên bố dịch cúm A/H1N1 đã chấm dứt. Bộ trưởng Y tế Thái Lan Churin Laksanavisit cũng vừa xác nhận, đã có 30 bác sĩ nước này bị nhiễm virus cúm A/H1N1.

Những biện pháp phòng ngừa cần thiết đã được tiến hành sau khi những bác sĩ kể trên bị nhiễm cúm A/H1N1 bởi virus này đang bùng phát trở lại ở Thái Lan. Ông Churin Laksanavisit cho biết, trong năm 2009, số người tiêm vaccine phòng chống cúm A/H1N1 chỉ chiếm chưa đến 10% so với mục tiêu đề ra. Bộ Y tế Ai Cập cũng xác nhận, có thêm 5 người tử vong do cúm A/H1N1 và hiện đã có 224 người chết vì virus này.

Giới chuyên môn khá quan tâm tới trường hợp cô Samantha Millard, 19 tuổi, người Anh đã bị mù sau khi uống thuốc Tamiflu cho dù không bị nhiễm virus cúm A/H1N1. Được biết, Samantha Millard đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch chỉ 72h sau khi uống Tamiflu

Phương Anh
.
.
.