Cựu nhân viên mật vụ Mỹ đánh cắp thông tin của 130 triệu tài khoản tín dụng

Thứ Tư, 19/08/2009, 09:01

Ngày 17/8, các công tố viên liên bang đã buộc tội Albert Gonzalez (28 tuổi), người Miami (Mỹ) cùng hai đồng phạm tội xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu của 5 công ty và ăn cắp thông tin của trên 130 triệu tài khoản tín dụng.

Đây được coi là vụ đánh cắp thông tin tài khoản tín dụng lớn nhất thế giới bởi trước đó mới chỉ xảy ra trường hợp 40 triệu tài khoản bị đánh cắp. Trong tài liệu điều tra, các công tố viên Mỹ đã chỉ ra Albert Gonzalez từng là cựu nhân viên tin học của cơ quan mật vụ Mỹ, đã tham gia nhiều vụ truy tìm tin tặc. Sau này, Albert Gonzalez bị sa thải vì bị phát hiện có liên quan đến các tổ chức tội phạm và bán thông tin về các vụ điều tra ra bên ngoài. Vì vậy, khi nảy ra ý đồ ăn cắp thông tin của các tài khoản bí mật, Albert Gonzalez đã vận dụng những kỹ năng, kinh nghiệm có được trong thời gian làm việc tại cơ quan mật vụ để che giấu hành vi phạm pháp của mình.

Dựa vào danh sách 500 công ty lớn nhất được bình chọn trên tạp chí Fortune, Albert Gonzalez và đồng bọn đã nhằm vào 5 công ty gồm Heartland Payment Systems, 7-Eleven, Hannaford Brothers và 2 công ty khác không được nêu tên. Chúng nghiên cứu kỹ điểm yếu trên website của các công ty này trước khi thực hiện việc đánh cắp dữ liệu. Sau đó, Albert Gonzalez đã chuyển những thông tin mình nắm giữ cho một nhóm đối tượng khác ở bang California, Illinois (Mỹ); Latvia, Hà Lan và Ukraine.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thiệt hại do vụ ăn cắp thông tin tài khoản này gây ra. Nhiều khả năng, Albert Gonzalez sẽ bị phạt tù ít nhất là 20 năm

Anh Tuấn
.
.
.