Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy "hạ cánh chưa an toàn"?

Thứ Ba, 15/05/2012, 13:46
Sau thất bại trước ứng cử viên Francois Hollande trong cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra hôm 6/5/2012, giới truyền thông đã đề cập tới cuộc chiến pháp lý của Tổng thống sắp mãn nhiệm Nicolas Sarkozy.

Phần 1: Những cáo buộc qua phản ánh của báo chí

Tuy ông Nicolas Sarkozy có thể thoát nghi án từng nhận 42 triệu euro từ cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cho quỹ tranh cử năm 2007, nhưng những vụ án từ thập niên 90 của thế kỷ trước và sau khi đắc cử Tổng thống năm 2007 đang được tái đề cập. Thẩm phán Tòa sơ thẩm Matthieu Bonduelle cho biết, mọi thủ tục tố tụng sẽ bắt đầu sau khi ông Nicolas Sarkozy rời nhiệm sở khoảng 1 tháng và đây được coi là cuộc hạ cánh không an toàn của ông. Những cáo buộc chủ yếu xoay quanh nữ tỷ phú Liliane Bettencourt, người thừa kế Tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới L'Oreal và việc bán tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan trong những năm 90 của thế kỷ trước.

Tờ Liberation từng đưa tin, ông Nicolas Sarkozy bị coi có liên quan đến vụ tham nhũng lớn trong thương vụ bán tàu ngầm cho Pakistan khi còn là Bộ trưởng Ngân sách vì đã lập 2 công ty với tài khoản ở Luxembourg chuyên sử dụng cho việc chuyển các khoản tiền hoa hồng từ thương vụ Pháp bán tàu ngầm cho Pakistan.

Theo đó, trong 2 năm 1994-1995, một trong hai công ty kể trên đã nhận 185 triệu franc từ thương vụ này. Số tiền này được dùng tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thủ tướng Edouard Balladur bởi khi đó ông Nicolas Sarkozy là thư ký báo chí cho chiến dịch vận động của ông Edouard Balladur... Và cuộc điều tra đang cố gắng tìm ra khoản tiền đó được chuyển tới những đâu. 2 thân tín của ông Nicolas Sarkozy là Thierry Gaubert và Nicolas Bazire đã bị khởi tố vì cáo buộc bê bối tài chính liên quan tới các thương vụ bán vũ khí cho Pakistan và Arab Saudi trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Ông Nicolas Sarkozy và cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi.

Điều đáng nói là trước kỳ bầu cử năm 2012 khoảng 7 tháng, ông Nicolas Sarkozy phải để Bộ trưởng Eric Woerth ra đi vì bị tố cáo nhận nhiều khoản tiền thiếu minh bạch từ bà Liliane Bettencourt. Khi đó tờ Le Monde đã khởi kiện điện Elysee vi phạm luật báo chí bởi trong lúc phóng viên của họ đang điều tra vụ Woerth-Bettencourt thì Phủ Tổng thống ra lệnh cho Cục Tình báo nội địa (DCRI) theo dõi ký giả này.

Giới truyền thông cho rằng, từ khi làm Bộ trưởng Nội vụ đến lúc đắc cử tổng thống, ông Nicolas Sarkozy luôn bố trí người của mình làm lãnh đạo cơ quan cảnh sát, tình báo, viện công tố… Theo tờ France Soir, thẩm phán Philippe Courroye, cận thần của ông Nicolas Sarkozy có thể bị khởi tố vì “thu thập dữ liệu cá nhân một cách bất hợp pháp” của phóng viên tờ Le Monde. Ngoài ra, Giám đốc cảnh sát quốc gia Frederic Pechenard và Giám đốc DCRI Bernard Squarcini có thể phải giải trình trước tòa về vai trò của họ trong vụ này.

Gần 1 năm trước (29/8/2011), bà Liliane Bettencourt đã loại khỏi di chúc tên của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Francois-Marie Barnier về khoản tiền trị giá 1,25 tỷ euro. Ông Francois-Marie Barnier có tên trong bản di chúc thừa kế của bà Liliane Bettencourt được lập hồi tháng 12/2007. Theo đó, ông Francois-Marie Barnier sẽ nhận được 8% gia sản (khoảng 1,5 tỷ euro) của bà Liliane Bettencourt. Francoise Bettencourt-Meyers, con gái duy nhất của bà Liliane Bettencourt đã kiện và vụ tranh chấp giữa 2 mẹ con với gia sản gần 20 tỉ USD đã vén nhiều “thâm cung bí sử”. Theo đó, ông Francois-Marie Banier từng giúp nữ tỷ phú trốn thuế khoảng 1 tỷ euro.

Còn theo tiết lộ của cô Claire Thibout, từng làm kế toán cho bà Liliane Bettencourt, đã có những khoản quyên góp chính trị phạm luật như gửi một món quà trị giá 186.000 USD cho Ủy ban tranh cử của ông Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007 bởi giới hạn của hoạt động quyên góp chính trị được luật pháp quy định là 4.800 USD.

Từ cuối tháng 8/2010, cảnh sát tài chính đã tái điều tra về những thông tin do cô Claire Thibout công bố. Trước đó (20/7/2010), cảnh sát từng thẩm vấn bà Florence Woerth, vợ Bộ trưởng Lao động Eric Woerth trong khuôn khổ cuộc điều tra nhằm vào bà Liliane Bettencourt.

Với tư cách thủ quỹ chiến dịch tranh cử của ông Nicolas Sarkozy, Bộ trưởng Eric Woerth từng nhận 150.000 euro tiền mặt tài trợ của bà Liliane Bettencourt, nhiều gấp 20 lần mức quy định một cá nhân được phép tài trợ cho một chính đảng ở Pháp trong một năm. Ông Eric Woerth bị cáo buộc làm ngơ trước hành vi trốn thuế của bà Liliane Bettencourt khi làm Bộ trưởng Ngân sách (2007-2009). Bà Florence Woerth khi đó là cố vấn tài chính cho bà Liliane Bettencourt. Cảnh sát cũng đã bắt 4 người có liên quan đến bê bối tài chính của bà phú Liliane Bettencourt.

Ngày 19/9/2010, công tố viên đã chính thức mở cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Nicolas Sarkozy xung quanh cáo buộc về việc mua một căn hộ ở ngoại ô Paris từ khi làm Thị trưởng thành phố Neuilly-sur-Seine. Ông Nicolas Sarkozy đã mua một căn hộ 6 phòng ngủ ở thành phố Neuilly-sur-Seine với giá được chiết khấu tới 300.000 euro, rẻ hơn giá thị trường từ 12% đến 35%. Không những thế, căn hộ này còn được sửa chữa miễn phí nên ông Nicolas Sarkozy đã tiết kiệm được ít nhất 416.000 USD từ việc mua căn hộ kể trên. Căn hộ này sau đó được bán với giá gần 1,9 triệu euro hồi tháng 11/2006...

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.