Cựu Tổng thống Panama Antonio Noriega bị dẫn độ sang Pháp

Thứ Sáu, 31/08/2007, 14:58
Việc Thẩm phán William Turnoff phê chuẩn quyết định dẫn độ ông Manuel Antonio Noriega sang Pháp xét xử đã chấm dứt những đồn đoán trước đây sau khi cựu Tổng thống Panama được phóng thích hôm 1/9 tới (có tài liệu nói 9/9). Pháp sẽ xét xử ông Manuel Antonio Noriega tội rửa tiền.

Được biết, luật sư của cựu Tổng thống Manuel Antonio Noriega, ông Frank Rubino đã viện dẫn nhiều lý do để thân chủ khỏi bị dẫn độ và bị xét xử tại Pháp sau 17 năm ngồi tù, nhưng bất thành.

Giới chuyên môn cho rằng, đây là kết cục đã được định sẵn trước khi người ta giảm án và phóng thích ông Manuel Antonio Noriega khỏi nhà tù Mỹ.

Theo giới truyền thông, ông Manuel Antonio Noriega được hưởng quy chế của một tù binh chiến tranh theo Công ước Geneva sau khi bị quân đội Mỹ bắt tại Panama.

Ông Manuel Antonio Noriega bị bắt ngày 3/1/1990 tại Panama và chính thức bị tòa án Mỹ kết án 40 năm tù hôm 16/9/1992.

Nhưng do "có thái độ cải tạo tốt trong suốt thời gian thụ án" nên cựu Tổng thống Manuel Antonio Noriega sẽ được phóng thích vào 1/9 tới, luật sư Frank Rubino cho biết, có một chi tiết khá thú vị là ông Manuel Antonio Noriega từng bị Tổng thống Bush cha ra lệnh bắt và Tổng thống Bush con là người quyết định ngày tự do cho cựu Tổng thống Panama.

Ban đầu, ông Manuel Antonio Noriega bị giam tại nhà tù nổi tiếng nghiêm ngặt và hà khắc nhất nước Mỹ, đó là nhà tù ở bang Illinois.

Tại đây ông Manuel Antonio Noriega bị giam riêng trong một buồng có hệ thống giám sát 24/24 giờ. Sau một thời gian "bóc lịch", năm 1998, ông Manuel Antonio Noriega thông qua luật sư Frank Rubino yêu cầu được phóng thích trước thời hạn với lý do đã từng cống hiến nhiều cho nước Mỹ.

Việc này đã được cựu Đại sứ Mỹ và Trưởng trung tâm Tình báo Mỹ tại Panama chứng thực. Tuy nhiên, yêu cầu phóng thích trước thời hạn của ông Manuel Antonio Noriega vẫn bị toà án bác bỏ bởi tên của cựu Tổng thống Panama bị liệt vào danh sách "những người gây nguy hại tới lợi ích nước Mỹ".

Giới truyền thông cho biết, Tổng thống Bush cha từng toát mồ hôi, thực sự lo sợ, thậm chí gửi khuyến cáo tới các cơ quan chức năng rằng "ông có khả năng bị sát hại" sau khi biết tin luật sư của ông Manuel Antonio Noriega tìm mọi cách để cứu thân chủ của mình ra tù trước thời hạn.

Thậm chí, Tổng thống Bush cha còn nói, nếu phóng thích Manuel Antonio Noriega trước thời hạn thì chẳng khác gì thả hổ về rừng và việc làm đầu tiên sau khi ra tù của cựu Tổng thống Panama là tìm mọi cách giết bằng được "kẻ thù không đội trời chung".

Có lẽ vì những nguyên do này nên ông Manuel Antonio Noriega sẽ tiếp tục phải ngồi tù ở Pháp

Trường Giang
.
.
.