Cựu Thủ tướng Ukraine bị truy nã quốc tế

Thứ Sáu, 04/07/2014, 18:09
Hôm 3/7, Bộ Nội vụ Ukraine đã xác nhận thông tin rằng cựu Thủ tướng nước này Mykola Azarov đã bị truy nã trên toàn thế giới. Lệnh truy nã được văn phòng trưởng công tố viên đưa ra nhằm vào ông Mykola Azarov với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi còn đương chức.

Hãng Interfax-Ukraine thì đưa tin, ông Mykola Azarov đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Ukraine từ tháng 3/2010 đến tháng 1/2014. Ông từng là lãnh đạo đảng "Các khu vực" và đại biểu Quốc hội Ukraine trong nhiều nhiệm kỳ. Trước đó ông từng giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính và người đứng đầu cơ quan thuế của Ukraine. Hãng này cũng khẳng định, các cáo buộc nhằm vào cựu Thủ tướng có liên quan đến 28 vụ việc nghiêm trọng về lạm dụng  quyền lực và biển thủ ngân sách nhà nước của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych cùng một số quan chức cấp cao khác. Hiện cơ quan điều tra Ukraine đang tiến hành điều tra theo hướng này, sau đó sẽ lục lại các vụ việc khác từ thời năm 1996 đến năm 2007 khi ông Mykola Azarov chưa lên làm Thủ tướng.

Được biết, hồi đầu tháng 6, văn phòng công tố ở Vienna (Áo) cũng đã mở cuộc điều tra nhằm vào con trai của ông Mykola Azarov là Aleksei Azarov với cáo buộc rửa tiền và vi phạm luật cấm vận. Song song với đó, họ cũng đang thẩm tra lại các tài sản ở Áo do vợ cựu Thủ tướng Ukraine đứng tên. Hồi tháng 2, nhà chức trách Thụy Sĩ cũng đã đóng băng tài khoản của 20 quan chức Ukraine trong đó có cựu Tổng thống Vicktor Yanukovych và cựu Thủ tướng Mykola Azarov

Anh Tuấn (theo Kyiv Post)
.
.
.