Cựu Thủ tướng Thái Lan bị luận tội trước Hội đồng lập pháp quốc gia

Thứ Bảy, 10/01/2015, 12:38
Số phận chính trị của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang “ngàn cân treo sợi tóc” khi mà Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) nước này đã chính thức mở phiên luận tội bà xung quanh chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Nếu bị quy kết có tội, bà Yingluck Shinawatra sẽ phải đối mặt với bản án cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Đúng 10h sáng 9/1, phiên luận tội bắt đầu với sự tham gia của đông đảo nghị sĩ trong NLA và nhiều thành viên cấp cao trong chính phủ Thái Lan. Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có mặt tại trụ sở Quốc hội từ trước đó nửa tiếng để chuẩn bị cho việc trả lời một loạt câu hỏi, chất vấn được đưa ra.

Phát biểu trước NLA, bà Yingluck Shinawatra vẫn khẳng định không vi phạm pháp luật hay lạm dụng chức quyền trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân kéo dài 2 năm (2012-2014), mặc dù chính phủ đã  phải chịu lỗ với con số kỷ lục là 510 tỷ baht.

Đồng thời, cựu Thủ tướng Thái Lan vẫn khẳng định, tất cả các quyết sách của bà đều được thực hiện với một mục đích duy nhất là bảo vệ quyền lợi của người dân, đem đến cho người dân một cuộc sống bình yên, ổn định.

Phủ nhận những liên quan đến chương trình trợ giá gạo cho nông dân mà chính phủ tạm quyền đang thực hiện, bà Yingluck Shinawatra còn nhấn mạnh rằng, bà không tin vào con số được đưa ra rằng có tới 19 triệu tấn gạo đang tồn kho.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có mặt tại phiên luận tội và tuyên bố mình vô tội. Ảnh: Reuters

Thậm chí, để thể hiện sự chính trực của mình, cựu Thủ tướng Thái Lan đã nói: “Tôi bị truất quyền Thủ tướng và cho đến nay tôi chưa hề tham gia hoạt động lại trên chính trường. Trong năm tháng tại nhiệm, tôi đã điều hành bằng tất cả khả năng, sự minh bạch và tuân thủ mọi luật lệ, quy định được đề ra. Hãy  nhìn vào lợi ích của chương trình trợ giá gạo”.

Tờ Bưu điện Bangkok cho hay, trong khi trả lời các câu hỏi chất vấn của NLA, bà Yingluck Shinawatra cũng đã đưa ra nhiều số liệu mới trong 30 tập tài liệu mà bà chuẩn bị sẵn để bảo vệ mình.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 tháng, cựu Thủ tướng Thái Lan đã có ít nhất 2 lần phải điều trần trước Quốc hội. Lần nào, bà cũng xuất hiện khá bình thản, đưa ra nhiều lập luận, lý lẽ để bảo vệ mình. Hãng tin Reuters cho hay, phiên điều trần lần này đã được NLA chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồi tháng 11 năm ngoái.

Phó Chủ tịch NLA Surachai Liangboonlertchai cho biết, việc luận tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải hoàn tất trước khi kết thúc tháng 1 này.

Trong phiên luận tội ngày 9/1, NLA cho phép bên nguyên là Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC), cũng như bà Yingluck Shinawatra trình bày và trả lời chất vấn không giới hạn thời gian. Theo kế hoạch, cuộc điều trần sẽ được mở lại vào ngày 16/1 và những bản báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn thành vào ngày 21/1.

Tiếp đó, NLA sẽ tổ chức một cuộc họp để bỏ phiếu trong vòng 3 ngày. Nếu bị kết luận có tội, bà Yingluck Shinawatra sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Bà Yingluck Shinawatra đã bị đình chỉ công việc điều hành Chính phủ Thái Lan trước khi cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan diễn ra hồi tháng 5/2014. Khi đó, NACC và Tòa án Hiến pháp lần lượt có những cáo buộc về việc bà không hoàn thành trách nhiệm của một Thủ tướng. Thậm chí, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đưa ra phán quyết buộc bà Yingluk Shinawatra từ chức do lạm dụng chức quyền trong việc điều chuyển nhân sự.

Trong khi đó, NACC cho rằng, bà đã lờ đi nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo khiến nước này thiệt hại tới hơn 500 tỷ baht và bị mất vị trí nước xuất khẩu gạo số một thế giới. Nhiều nhà phân tích nhận định, phiên luận tội cựu Thủ tướng lần này có thể dẫn đến những bất ổn mới ở Thái Lan sau một thời gian tạm yên ổn nhờ thiết quân luật của chính phủ quân sự hiện nay.

Cựu nghị sĩ đảng Puea Thai Cherdchai Tantisirin thì cảnh báo, phán quyết của NLA có thể là ngòi nổ cho những đợt biểu tình mới. Có lẽ vì thế mà trước khi phiên luận tội diễn ra, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã lệnh tăng cường an ninh tại các khu vực trọng yếu. An ninh cũng được siết chặt ở khu vực thủ đô, nhất là xung quanh tòa nhà Quốc hội.

Một số nguồn tin từ báo chí Thái Lan cho hay, có nhiều người ủng hộ bà Yingluck Shinawatra đã có mặt trước cửa tòa nhà Quốc hội để đón chào cựu Thủ tướng sau khi bà kết thúc phiên điều trần của mình.

Sông Thương
.
.
.