Cựu Thủ tướng Kasyanov chính thức ra tranh cử Tổng thống Nga

Thứ Hai, 10/12/2007, 11:20
Hôm nay (10/12) cựu Thủ tướng Mikhail Mikhailovich Kasyanov chính thức nộp đơn ra tranh cử Tổng thống Nga sau khi được đảng Liên minh dân chủ Nhân dân đề cử hôm 8/12.
>> Bầu cử Duma Quốc gia: Nước Nga thống nhất chiếm ưu thế

Ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov (tại nhiệm từ 7/5/2000 đến 24/2/2004) từng tuyên bố sẽ ưu tiên phát triển quan hệ với Mỹ và cải tổ bộ máy cảnh sát Nga. Tuy được phương Tây và Mỹ ủng hộ, song cựu Thủ tướng Mikhail Mikhailovich Kasyanov lại không nhận được sự ủng hộ của đa số người dân bởi nhiều nguyên do.

Trong đó đáng chú ý có vụ điều tra liên quan tới tham nhũng khi ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov còn đương nhiệm.

Cách đây gần 9 tháng (16/3/2007), Tòa án Khoroshevky ở thành phố Moskva đã ra phán quyết, theo đó cựu Thủ tướng Mikhail Mikhailovich Kasyanov phải hoàn trả toà biệt thự "Sosnovka-1" cho chính quyền liên bang. Được biết, tòa biệt thự "Sosnovka-1" tọa lạc trên khu đất thuộc quận Troise-Lykovo vốn thuộc quyền sở hữu của nhà nước, nhưng sau nhiều lần "hóa giá, chuyển đổi tính năng", cuối cùng thuộc về ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov.

Điều đáng nói là trước và sau khi tòa biệt thự "Sosnovka-1" chính thức thuộc quyền sở hữu của ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov, nó đã được tân trang với tổng số tiền lên tới hơn 100 triệu rúp (46,5 triệu rúp tiền đầu tư và 61,5 triệu rúp tiền sửa chữa).

Tòa biệt thự "Sosnovka-1" của ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov đã được định giá (bằng hình thức đấu giá) tới 27 triệu USD sau khi cựu Thủ tướng rời nhiệm sở và giá trị của toà biệt thự này ngày một tăng giá.

Trước đó (26/2/2007), ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov từng phải có mặt tại Viện Công tố liên bang Nga để trả lời những câu hỏi xung quanh vụ thất thoát 231 triệu USD tiền ngân sách trong thời gian làm Thứ trưởng Tài chính. Ngoài ra, ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov còn bị cáo buộc với một số tội danh khác như tham nhũng, lợi dụng chức quyền chiếm dụng đất công trái phép và gian lận thuế.

Có người nói rằng, ông Mikhail Mikhailovich Kasyanov muốn trở thành "Tổng thống Viktor Yushchenko" của nước Nga vào năm 2008 bởi cựu Thủ tướng từng được coi là một trong những thành viên của "gia đình Boris Elsin". Được biết lực lượng đối lập tại Nga hiện vẫn bất đồng trong việc đề cử ứng cử viên ra tranh cử chiếc ghế Tổng thống vào ngày 2/3/2008.

Còn đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Putin sẽ chỉ định ứng cử viên ra tranh cử Tổng thống vào ngày 17/12 tới. Hiện Phó Thủ tướng thứ nhất Sergei Ivanov và Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev được coi là 2 ứng cử viên đầy tiềm năng. Nhưng người ta cũng không thể bỏ qua Thủ tướng Viktor Zubkov cùng một số nhân vật khác.

Về phần mình, ông Putin đã bác bỏ thông tin cho rằng sẽ làm Tổng thống của nhà nước liên bang mới sau khi Nga và Belarus hợp nhất và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ làm Chủ tịch Quốc hội của liên bang.

Thông tin này được đưa ra trước khi ông Putin có chuyến công du tới Belarus trong 2 ngày (từ 13 đến 14/12) để ký hiệp định công bố thành lập liên bang hợp nhất giữa hai nước (dự kiến).

Theo đó Nga và Belarus sẽ có chung hệ thống luật pháp, đơn vị tiền tệ, chính phủ, các biểu trưng quốc gia và lực lượng vũ trang.

Giới truyền thông cho biết, Nga và Belarus đã đàm phán về vấn đề này cách đây 10 năm (từ năm 1997), nhưng các cuộc thương thuyết vẫn chưa kết thúc bởi vừa phức tạp, vừa liên quan tới nhiều vấn đề gây tranh cãi như năng lượng, tài chính…

Quốc Trung
.
.
.