Cựu Thủ tướng Giulio Andreotti qua đời ở tuổi 94

Thứ Ba, 07/05/2013, 10:23
Báo chí Italia ngày 6/5 đưa tin, ông Giulio Andreotti - người từng 7 lần giữ chức Thủ tướng Italia, một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất ở nước này kể từ Thế chiến II, đã qua đời ở thủ đô Roma ở tuổi 94.

Truyền thông Italia trích nguồn tin từ gia đình Giulio Andreotti cho hay, ông qua đời sau 12h00 thứ Hai, ngày 6/5 giờ địa phương.

Ông là một trong những nhà lãnh đạo mang tính lịch sử của đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo và đã đóng góp rất nhiều cho đời sống chính trị của Italia trong nửa sau thế kỷ XX.

Andreotti từng 7 lần giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ngay cả trong "chính phủ đoàn kết dân tộc" được thành lập trong khoảng 1978 - 1979 khi Thủ tướng Aldo Moro bị bắt cóc. Ngoài ra, trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông còn từng nhiều lần giữ chức Bộ trưởng Bộ Lao động, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao (5 nhiệm kỳ), Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp… Đặc biệt, ông lên nắm chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ khi ông mới 34 tuổi, trở thành vị Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Italia.

Giulio Andreotti đã có mặt trong quốc hội Italia từ năm 1945 cũng như trong Hội đồng lập hiến được thành lập vào năm đó khi kết thúc chiến tranh thế giới và trong Cơ quan lập pháp được thành lập năm 1948. Từ năm 1991 ông trở thành Thượng nghị sĩ.

Vào tháng 5/2003, Giulio Andreotti bị cáo buộc có liên quan tới tổ chức mafia tại Sicilia nhưng Tòa án phúc thẩm Palermo đã xử ông trắng án vì không đủ cơ sở để buộc tội

Hà Khổng (theo Europapress)
.
.
.