Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iraq là người của CIA(?)

Chủ Nhật, 14/10/2007, 15:35
Giới truyền thông Mỹ vừa đăng tải một thông tin gây sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan (mới bị tuyên án tử hình trung tuần tháng 5 vì bị cáo buộc tham nhũng 800 triệu USD khi đương nhiệm) là người của CIA.

Đây là thông tin do Trung tá Rick Frank cung cấp và cựu nhân viên CIA đang kêu gọi Chính phủ Mỹ can thiệp để giảm án tử hình cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan bởi nếu không có sự hợp tác của ông ta, Mỹ sẽ khó lật đổ Tổng thống Saddam Hussein.

Trung tá Rick Frank tiết lộ, ông ta được CIA giao nhiệm vụ "chiêu an" hàng ngũ tướng lĩnh trong chế độ Tổng thống Saddam Hussein để họ án binh bất động khi Mỹ khai hỏa tấn công Iraq năm 2003.

Kế hoạch tuyệt mật do Trung tá Rick Frank phụ trách được biết tới dưới biệt danh "DBACHILLES" và nó đã phát huy kết quả. Điều đáng nói là Trung tá Rick Frank không nói rõ ông Hazem al-Shaalan đã lập công trạng gì trong việc lật đổ chế độ của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Không biết Tổng thống Jalal Talabani có được báo cáo về những vụ việc của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan, nhưng ông đã cương quyết phản đối tử hình đối với quan tham này (hồi tháng 9).

Nhưng chỉ có Thủ tướng Nouri al-Maliki mới là người có quyền quyết định việc giảm án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan. Trung tá Rick Frank cho rằng, nếu ông Hazem al-Shaalan bị tử hình thì uy tín của CIA sẽ bị suy giảm bởi họ không bảo vệ được người đã từng phục vụ đắc lực cho mình.

Theo quyết định của Tòa án tối cao, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan sẽ bị tử hình bằng hình thức treo cổ trong thời gian tới. Bản thân ông Hazem al-Shaalan cũng không nghĩ rằng mình lại bị bắt, dẫn độ (từ Jordan), xét xử nhanh đến như vậy và cho đến nay Mỹ vẫn chưa có bất cứ động thái nào can thiệp để giảm án cho quan tham này.

Được biết, ông Hazem al-Shaalan được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thời kỳ "Thái thú" Paul Bremer đang cai quản Iraq và vụ tham nhũng của ông Hazem al-Shaalan được coi là lớn nhất trong lịch sử Iraq.

Để tìm ra nơi ẩn náu của cựu Bộ trưởng Quốc phòng, cảnh sát Iraq đã phải khá vất vả và sau gần 4 năm điều tra, cơ quan chức năng mới làm rõ được những khuất tất của ông Hazem al-Shaalan khi đương chức.

Điều đáng nói là giới truyền thông Iraq cho đăng tải vụ tham nhũng 800 triệu USD của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazem al-Shaalan đúng dịp kỷ niệm 4 năm Mỹ khai hỏa, lật đổ chính phủ của Tổng thống Saddam Hussein (21/3/2003 - 21/3/2007)

Trường Giang
.
.
.