Cuộc khủng hoảng bắt cóc con tin mới tại Iraq

Thứ Ba, 30/10/2007, 11:12
Chính trường Iraq đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng mới khi giữa thanh thiên bạch nhật ngày 28/10, 10 tộc trưởng Sunni và Shiite đã bị bắt làm con tin ngay ở Thủ đô Baghdad.

Cảnh sát cho biết, những tộc trưởng kể trên đã bị bắt cóc khi đang trên đường trở về tỉnh Diyala sau cuộc hội đàm với quan chức chính phủ về cuộc chiến chống tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda.

Họ đã bị tấn công ở Al-Shaab, một khu vực đông người Shiite sinh sống vào khoảng 15h30' hôm 28/10. Theo cảnh sát và những nhân chứng, kẻ bắt cóc đã động thủ rất nhanh gọn, chính xác chứng tỏ bọn chúng đã lên kế hoạch khá chi tiết, tỷ mỉ.

Theo giới truyền thông, đã có ít nhất một người bị bắn chết ngay sau khi vụ bắt cóc diễn ra và đó là ông Mishaan Hilan.

Ngay ngày hôm sau (29/10) lại có ít nhất 25 người chết và 16 người khác bị thương khi đồn cảnh sát ở Baquba, phía Bắc Baghdad bị tấn công khủng bố. Hầu hết nạn nhân là cảnh sát mới trúng tuyển. Baquba là thủ phủ của tỉnh Diyala, nơi lực lượng nổi dậy, trong đó có cả người Sunni, Shiite và Al Qaeda hoạt động rất tích cực.

Dư luận cho rằng, những kẻ tiến hành bắt cóc con tin muốn tạo ra sự bất đồng giữa người Shiite với người Sunni trong quyết tâm hợp tác chống lại Al Qaeda.

Bắt cóc và đánh bom là chuyện "thường ngày", nhưng vụ bắt giữ 10 tộc trưởng Sunni và Shiite làm con tin lại diễn ra đúng thời điểm Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, tướng David Petraeus vừa tuyên bố, theo đó mối đe dọa từ Al Qaeda đã giảm đáng kể ở một số nơi và Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát tại tỉnh Karbala, nơi có đông người Shiite sinh sống cho chính quyền Iraq từ hôm 29/10

P.A.
.
.
.