Cuộc chiến pháp lý mới của cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi

Thứ Hai, 29/10/2012, 23:08
Ngay sau khi một tòa án ở Milan, Italia kết án cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi 4 năm tù giam vì tội gian lận thuế liên quan đến việc mua lại bản quyền phát sóng của Tập đoàn truyền thông Mediaset do ông sở hữu, dư luận nước này đã có những phản ứng khác nhau bởi đây không phải lần đầu tiên chính trị gia 76 tuổi này phải hầu tòa và bị tuyên phạt với những tội danh khác nhau, nhưng chưa bao giờ phải bóc lịch trong tù.

Từ bản án mới

Tuy tuyên phạt 4 năm tù giam, nhưng tòa chỉ yêu cầu cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi chấp hành với mức án 1 năm tù (theo luật ân xá năm 2006 nhằm giảm sự quá tải ở các nhà tù Italia). Trong phán quyết hôm 26/10, Tòa đã cấm ông Silvio Berlusconi giữ bất kể chức vụ nào trong chính phủ trong vòng ba năm, đồng thời yêu cầu cựu Thủ tướng và các đồng bị cáo phải trả 10 triệu euro tiền thuế cho cơ quan chức năng Italia.

Tòa án Milan buộc tội ông Silvio Berlusconi đã thổi phồng giá bản quyền phân phối phim do các công ty vỏ bọc mua lại, sau đó bán chúng cho Tập đoàn truyền thông Mediaset do ông sở hữu và việc này giúp tạo ra các tài khoản nước ngoài bí mật cũng như giảm lợi nhuận để trả ít thuế hơn.

Cách đây 4 tháng (tháng 6/2012), công tố viên Fabio De Pasquale từng tuyên bố, chi phí Tập đoàn truyền thông Mediaset trả cho các bộ phim đã bị thổi phồng lên 369 triệu USD từ năm 1994 đến năm 1998 và thêm gần 52 triệu USD từ năm 2001 đến 2003. Các công tố viên cho biết, có khoảng 3.000 bộ phim Mỹ đã được tìm cách để tránh một hóa đơn thuế khổng lồ trong đường dây móc nối của ông Silvio Berlusconi.

Ông Silvio Berlusconi không có mặt tại phiên tòa ngày 26/10 và luật sư của cựu Thủ tướng sẽ nộp đơn kháng án giống như những phiên tòa xét xử trước đây. Được biết, sau khi từ chức hồi tháng 11/2011, ông Silvio Berlusconi đã phải đối mặt với 4 vụ kiện liên quan tới tham nhũng, lạm dụng chức quyền, hối lộ và quan hệ mại dâm với trẻ vị thành niên, nhưng cựu Thủ tướng đều được tòa tuyên vô tội...

Giới truyền thông cho biết, ngay sau khi phiên tòa hôm 26/10 kết thúc, các luật sư của ông Silvio Berlusconi đã kịch liệt chỉ trích phán quyết của tòa và sẽ kháng án đối với bản án "không thể tin được" này. Dự kiến thời điểm kháng án muộn nhất sẽ diễn ra vào ngày 10/11.

Cáo buộc mua dâm vị thành niên, quan hệ với nhiều người tình

Cũng tại phiên tòa hôm 26/10, ông Silvio Berlusconi còn bị cáo buộc mua dâm đối với gái vị thành niên và cố tình che giấu vụ việc này. Trước đó hơn 1 năm (15/2/2011), Chánh án Cristina Di Censo đã ra quyết định, ông Silvio Berlusconi sẽ hầu tòa vì bị cáo buộc mua dâm với gái vị thành niên và lạm dụng quyền lực.

Chánh án Cristina Di Censo cho biết, nếu bị kết tội quan hệ tình dục với gái vị thành niên, ông Silvio Berlusconi sẽ phải đối mặt với bản án 3 năm tù và 12 năm tù nếu bị chứng minh lạm dụng quyền lực. Cho tới nay, ông Silvio Berlusconi tiếp tục phủ nhận đã trả tiền để quan hệ tình dục với Karima El Mahroug (còn gọi là Ruby Rubacuori) khi cô mới 17 tuổi.

Tâm trạng của ông Silvio Berlusconi khi vướng vào lao lý.

Hạ tuần tháng 6/2012, giới truyền thông đưa tin, nếu người mẫu Michelle Conceicao nói ra sự thật thì ông Silvio Berlusconi sẽ phải ngồi tù. Bởi cô Michelle Conceicao là người mẫu có hạng ở Brazil và thường xuất hiện tại các bữa dạ tiệc Bunga Bunga do ông Silvio Berlusconi tổ chức.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí L'espresso, cô Michelle Conceicao cho biết, từng là người của ông Silvio Berlusconi một thời gian dài và khẳng định, cựu Thủ tướng từng lên giường với Ruby Rubacuori, vũ nữ người Marocco có thân hình bốc lửa. Hơn 2 năm trước (tháng 4/2010), Ruby Rubacuori là vị thành niên, nhưng khi dự dạ tiệc Bunga Bunga cô đã lên giường với ông Silvio Berlusconi... 

Giới truyền thông đưa tin, công tố viên đang điều tra thông tin ông Silvo Berlusconi từng chi tiền cho những người tình phẫu thuật chỉnh hình. Có tin nói rằng, ít nhất 7 người tình từng được ông Silvio Berlusconi chi tiền để nâng ngực, độn mông và sửa môi. Thẩm phán Ilda Boccassini đã thẩm vấn bác sĩ Urtis người Venezuela bởi nghi ngờ từng phẫu thuật cho Ruby Rubacuori.

Cách đây không lâu (24/8), một người mẫu Đức có tên là Sabina Began (tên thật là Beganovic) tiết lộ, từng mang bầu với ông Silvio Berlusconi (nhưng sau đó bị sẩy thai) và coi cựu Thủ tướng “thật tuyệt vời, thật kỳ diệu, giống như một siêu nhân”. Sabina Began tung tin mang bầu với cựu Thủ tướng đúng thời điểm ông Silvio Berlusconi đang có ý định ra tranh cử ghế Thủ tướng.

Tới kế hoạch trở lại chính trường

Phát biểu sau phiên tòa hôm 26/10, ông Silvio Berlusconi tuyên bố, bản án mang động cơ chính trị và sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị - ra tranh cử trong năm 2013 với tư cách là Chủ tịch đảng Nhân dân tự do (PDL). Ngày 12/11/2011, khi phải rời ghế Thủ tướng, ông Silvio Berlusconi đã bàn giao ghế Chủ tịch PDL cho cựu Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano. Nhưng sau khi những tiếng vỗ tay cùng lời hô “Silvio! Silvio!” đã khiến nhiều người có cảm tưởng ông Silvio Berlusconi đã lấy lại vai trò thủ lĩnh PDL do cựu Thủ tướng sáng lập cách đây 5 năm (2007 - 2012).

Dư luận Italia thực sự sôi động sau tuyên bố của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khi ông kêu gọi cử tri “Hãy dành cho tôi 51% số phiếu. Tôi chẳng đi đâu hết bởi đang ở đây với các bạn”. Và khả năng trở lại chính trường của ông Silvio Berlusconi đang gia tăng cho dù cựu Thủ tướng đã 76 tuổi và đang vướng vào các cuộc chiến pháp lý khác nhau.

Ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố “không ai lãnh đạo Italia tốt hơn tôi” và hy vọng sẽ quay lại nắm quyền trong năm 2013. Dư luận nói rằng, ông Silvio Berlusconi từng đối mặt với hơn 2.560 phiên toà và điều trần nhưng đều thoát hiểm trong gang tấc nên được gọi với biệt danh “sống để hầu tòa”

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.