Còn nhiều bất đồng xung quanh thỏa thuận hòa bình tại Ukraine

Thứ Hai, 09/02/2015, 10:37
Ngày 7/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận, chưa thể chắc chắn kế hoạch hòa bình mà Đức và Pháp đề xuất với Nga có thành công hay không, nhưng bà phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, được cho là ý tưởng của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vì việc này không giúp giải quyết cuộc xung đột.

Trước lập luận này của bà Merkel, nhiều chính trị gia Mỹ đã lập tức chỉ trích Đức “quay lưng” với đồng minh trong thời điểm khó khăn. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain đã chỉ trích đường lối ôn hòa của chính phủ Đức trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Merkel cần nhìn thẳng vào thực tế bạo lực leo thang đang diễn ra tại miền Đông Ukraine và phải có những hành động mạnh mẽ hơn, nhằm ngăn ngừa nguy cơ một cuộc chiến toàn diện ở nước này.

Theo bà Merkel, thật khó tưởng tượng tình hình sẽ trở nên như thế nào nếu quân đội Ukraine được trang bị vũ khí sát thương. Về mặt quân sự, điều này sẽ không thể giúp chấm dứt cuộc xung đột nên giải pháp ngoại giao vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định, việc cung cấp các loại vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ chỉ gây cản trở những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho sự bế tắc giữa Kiev và các nước Cộng hoà Nhân dân tự xưng ở miền Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng nhất trí với quan điểm của người đồng cấp Đức. Bà Plasschaert khẳng định, phần lớn các nước châu Âu, cụ thể là Hà Lan, sẽ chỉ hỗ trợ cung cấp các thiết bị quân sự phi sát thương cho Chính phủ Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/2 tuyên bố, quan điểm “cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine” chỉ làm trầm trọng thêm tấn bi kịch ở nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: Excelsior.

Cùng ngày, Thủ tướng Áo Werner Faymann khẳng định, nước này phản đối cung cấp vũ khí cho chính quyền Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng đòi hòa bình ở miền Đông. Ông Faymann cũng bày tỏ nghi ngờ về việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga trước thềm một hội nghị của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào tuần tới. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, việc tháo gỡ xung đột nhằm mục đích gây áp lực đối với Moskva bằng các lệnh trừng phạt là không có triển vọng.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nêu rõ, Nga sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia và lập trường nguyên tắc về các vấn đề cơ bản, song Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong các vấn đề hai bên có trách nhiệm. Ông đồng thời kêu gọi các đối tác phương Tây từ bỏ “tiêu chuẩn kép” trong quan hệ với Nga. Theo giới chuyên gia, ý tưởng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của Mỹ là một bước đi sai lầm.

Cũng trong ngày 7/2, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, có lí do để lạc quan về một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine, đồng thời khẳng định Nga sẵn sàng đảm bảo về một kế hoạch hòa bình mới dựa trên các thỏa thuận Minsk được ký hồi tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt giao tranh.

Chia sẻ quan điểm này, Ngoại trưởng Đức Phrank-Walter Steinmeier cho biết, phải mất từ hai tới ba ngày nữa mới biết được số phận của đề xuất hòa bình cho khu vực miền Đông Ukraine do Tổng thống Pháp Francois Holland và Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/2 tại Moskva.

Theo một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, sáng kiến Pháp - Đức dựa trên thỏa thuận Minsk, song sẽ có nhiều chi tiết hơn về kế hoạch triển khai và thời hạn cho một thỏa thuận khác trong tương lai. Về phía Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, Ukraine đã sẵn sàng cho “một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện” vào bất cứ thời điểm nào. Tổng thống Poroshenko coi thỏa thuận Minsk là cơ sở trên con đường giải quyết hòa bình tình hình tại miền Đông nước này.

Nhiều chủ đề làm “nóng” Hội nghị An ninh Munich

Ngày 8/2, Hội nghị An ninh Munich lần thứ 51, diễn ra tại Munich, Đức đã kết thúc. Nhiều chủ đề “nóng” đã được đưa lên bàn nghị sự, trong đó nổi bật là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, chương trình hạt nhân của Iran.

Về vấn đề Ukraine, hầu hết các nước đều phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của Mỹ, vì việc này chỉ đổ thêm dầu vào lửa và sẽ khiến các bên càng cách xa một giải pháp hòa bình. Ngoài ra, một loạt vấn đề khác như sự nổi lên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông, đối phó với những mối đe dọa từ không gian mạng, phát triển cấu trúc an ninh châu Âu, những thách thức xuất hiện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương... cũng được các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận trong ba ngày diễn ra hội nghị (từ ngày 6 đến 8/2).

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.