Cơn bão "từ chức" trong nội các chính phủ Anh

Thứ Bảy, 06/06/2009, 10:58
Ngày 4/6, sau khi bất ngờ tuyên bố từ chức, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí của Anh James Purnell đã kêu gọi Thủ tướng Gordon Brown rút lui để cải thiện cơ hội cho Công đảng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong vài tháng tới. Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng John Hutton cũng đệ đơn xin từ chức và trở thành Bộ trưởng thứ 4 trong nội các Anh từ chức chỉ trong vòng có 3 ngày.

Điều đáng chú ý là trước đó, cả 2 ông vẫn được dự đoán là giữ nguyên vị trí trong chính phủ, chứ không giống như Bộ trưởng Cộng đồng Hazel Blears và Bộ trưởng Nội vụ Jack Smith phải xin từ chức hồi đầu tuần.

Cùng với lá đơn từ chức, ông James Purnell đã giáng một đòn mạnh vào ông Gordon Brown khi kêu gọi Thủ tướng từ chức. Phát ngôn viên số 10 phố Downing cho biết, Thủ tướng Gordon Brown đã rất thất vọng về hành động của ông James Purnell nhất là khi ông chỉ được thông báo về việc này trước đó có 10 phút.

Quan điểm của ông Gordon Brown là sẽ phải nhanh chóng cải tổ, cơ cấu lại bộ máy chính phủ để đối phó với những thách thức mới trong tương lai. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà quan sát quốc tế, những lá đơn từ chức của 3 Bộ trưởng cùng Hạ nghị sĩ đại diện vùng Berkshire Andrew MacKay và Quốc vụ khanh phụ trách tư pháp Shahid Malik đã khiến người ta nghi ngại về vai trò lãnh đạo của Thủ tướng của Công đảng cầm quyền.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất cũng cho thấy, do vụ bê bối chi tiêu trong Quốc hội và tình trạng suy thoái nghiêm trọng của kinh tế Anh, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Anh đối với Công đảng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1943.

Phần lớn người dân đều tỏ ra bất bình trước việc các nghị sĩ và giới chức trong chính phủ đã lợi dụng kẽ hở trong cơ chế trợ cấp để xin thanh toán hàng chục nghìn bảng Anh cho chi tiêu cá nhân, từ tiền mua nhà đến tiền mua đồ ăn cho vật nuôi. Lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron thì đang kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới để xóa bỏ những nghi ngại này.

Trong khi đó, tại Quốc hội, nhiều nghị sĩ cũng đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng từ chức. Nguồn tin từ tờ Telegraph cho biết, Bộ trưởng Y tế Alan Johnson đang được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế của ông Gordon Brown

Sông Thương
.
.
.