Cơ hội để hòa giải dân tộc và ổn định chính trị Thái Lan

Thứ Tư, 06/07/2011, 10:17
Tuyên bố thành lập liên minh chính phủ gồm 5 đảng do Puea Thai dẫn đầu, kiểm soát hơn 60% số ghế trong Quốc hội của bà Yingluck Shinawatra được coi là một tin vui đối với chính trường Thái Lan bởi đây có thể là cơ sở vững chắc để đảng Puea Thai lãnh đạo đất nước và thực hiện kế hoạch hòa giải dân tộc, ổn định chính trị.
>> Nhà Shinawatra thắng cử - Thái Lan bước vào giai đoạn mới

Ngày 5/7, Thủ tướng mới đắc cử Yingluck Shinawatra chính thức tuyên bố đảng Puea Thai đã thành công khi thành lập liên minh chính phủ với 4 đảng nhỏ khác trong Quốc hội. Liên minh chính phủ hiện nắm giữ 299 ghế trong Quốc hội trong đó đảng Puea Thai có 265 ghế, đảng Chartthaipattana có 19 ghế, hai đảng Chart Thai Pattana Puea Pandi và Palong Chon mỗi đảng đóng góp 7 ghế và một ghế của đảng Mahachon.

Như vậy, liên minh chính phủ được củng cố và chiếm ưu thế trong Quốc hội sẽ là một lợi thế lớn cho bà Yingluck Shinawatra mỗi khi đưa ra một đề xuất mới.

Tin từ tờ Bưu điện Bangkok cho hay, cuộc gặp giữa lãnh đạo đảng Puea Thai với lãnh đạo 4 đảng này được thực hiện từ tối 3/7 và đến chiều 4/7 thì cả 4 đảng nói trên đều tuyên bố nhận lời mời tham gia chính phủ liên minh.

Phát biểu trước báo giới, bà Yingluck Shinawatra nói: "Tất cả 5 đảng đã đồng ý hợp tác để điều hành đất nước và giải quyết những vấn đề của người dân. Ưu tiên đầu tiên là làm cách nào đạt được sự hòa giải dân tộc. Tôi tin, 299 là con số may mắn".

Cũng theo tuyên bố của bà Yingluck Shinawatra, Ủy ban hòa giải dân tộc được chính phủ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thành lập vẫn tiếp tục hoạt động. Đứng đầu ủy ban này là ông Kanit na Nakorn và ủy ban có nhiệm vụ phối hợp với một nhóm hoạt động khác do chính phủ mới thành lập. Nhiệm vụ thứ 2 của tân chính phủ, theo bà Yingluck Shinawatra là tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng lại lòng tin, tiêu diệt nạn tham nhũng và cất nhắc những người có năng lực điều hành các Bộ, ngành.

Niềm vui của những người ủng hộ đảng Puea Thai sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được thông báo.

Quan điểm của bà Yingluck Shinawatra là mọi đảng phái trong Quốc hội đều có quyền tham gia đóng góp ý kiến và đề xuất ý tưởng mới để xây dựng xã hội Thái Lan ổn định và giàu mạnh hơn. Cũng trong cuộc họp báo tại thủ đô Bangkok, lãnh đạo đảng Chartthaipattana, đảng Chart Pattana Puea Pandi, đảng Palang Chon cam kết sẽ ủng hộ mọi chính sách mà đảng Puea Thai đã đưa ra trong thời gian tranh cử.

Về vấn đề nhân sự trong chính phủ mới, bà Yingluck Shinawatra khẳng định, còn quá sớm để thông báo về sự lựa chọn các Bộ trưởng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự thận trọng của Thủ tướng mới đắc cử là bước đi khôn khéo bởi việc chọn ai vào nội các sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các nhà đầu tư tại Thái Lan.

Hơn nữa, bà Yingluck Shinawatra cần phải làm từng bước một để thể hiện năng lực điều hành chính phủ của mình để bác bỏ những lo ngại của nhiều người về sự thiếu kinh nghiệm trên chính trường của bà. Hơn nữa, nếu chính phủ mới thành lập bao gồm quá nhiều người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ trở thành "vật cản" đối với tiến trình hòa hợp dân tộc mà bà Yingluck Shinawatra đang hướng tới.

Hiện, các thị trường tài chính đã có phản ứng tích cực trước thắng lợi bầu cử ở Thái Lan. Đồng baht, và các thị trường chứng khoán địa phương mạnh thêm. Các chuyên gia phân tích cho rằng giới đầu tư nước ngoài sẽ trở lại thị trường Thái sau nhiều tuần nghi ngại trước bầu cử. Dự kiến, trong vòng 6 tuần tới, chính phủ liên minh do bà Yingluck Shinawatra đứng đầu sẽ được hình thành.

Cho đến chiều 5/7, bao trùm ở Thái Lan vẫn là không khí hân hoan, vui mừng của người dân trước kết quả bầu cử hôm 3/7. Tuyên bố không can thiệp vào kết quả bầu cử của quân đội phần nào cũng giúp cho chính trường Thái Lan ít bị biến động. Hơn nữa, như nhiều nhà phân tích nhận xét, gần 100.000 địa điểm bầu cử ở Thái Lan đều được đánh giá là làm việc khá nghiêm túc.

Dưới sự giám sát của Liên minh châu Âu (EU) và 10 quốc gia khác, Ủy ban bầu cử Thái Lan cũng tuyên bố cuộc bầu cử đã được thực hiện tự do, minh bạch, công bằng theo đúng chuẩn mực quốc tế và kết quả sơ bộ kiểm phiếu đưa ra đã phần nào thuyết phục được các cử tri.

Nhiều người còn lạc quan cho rằng, kết quả cuộc bầu cử đã gợi mở cơ hội lớn cho hòa giải dân tộc ở Thái Lan

Sông Thương
.
.
.