Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc dân Đảng

Thứ Sáu, 30/05/2008, 14:13

Chuyến công du Trung Quốc 1 tuần (từ 26/5) của Chủ tịch Quốc dân đảng Đài Loan Ngô Bá Hùng đang gây sự chú ý đặc biệt trong và ngoài khu vực bởi nó diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm và quan trọng. Thứ nhất, cuộc gặp lịch sử giữa người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc với người đứng đầu Quốc dân đảng trong khoảng 60 năm qua.

Kể từ khi Tưởng Giới Thạch thất trận, chạy ra Đài Loan (1949) đến nay, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc có cuộc tiếp xúc, hội kiến với Chủ tịch Quốc dân đảng cho dù trước đó hai đảng này từng có một số hợp tác nhất định trong quá khứ.

Trước và sau cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào (28/5), Chủ tịch Quốc dân đảng Ngô Bá Hùng cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm (27/5) cùng một số lãnh đạo cấp cao khác của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Chính hiệp của Trung Quốc.

Được biết, trong cuộc hội kiến với ông Ngô Bá Hùng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã cảm ơn Đài Loan về những chia sẻ, hỗ trợ trong trận động đất ở Tứ Xuyên hôm 12/5 vừa qua. Chính vì thế, giới phân tích coi đây là chuyến công du mang tính "ngoại giao động đất".

Tính đến nay, Đài Loan đã ủng hộ 26 triệu USD, còn các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp và người dân Đài Loan ủng hộ 78 triệu USD cho các nạn nhân của trận động đất hôm 12-5. Trước chuyến công du của ông Ngô Bá Hùng, người tiền nhiệm Liên Chiến cũng đã tới Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Còn cách đây hơn 1 tháng (11/4), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng đã có cuộc gặp lịch sử với ông Tiêu Vạn Trường, người liên danh tranh cử với ông Mã Anh Cửu bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Khi đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh, sẵn sàng bày tỏ quan điểm về quan hệ kinh tế hai bờ eo biển với ông Tiêu Vạn Trường.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Negroponte coi cuộc gặp giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào với ông Tiêu Vạn Trường là "một bước tiến tốt" nhằm giải quyết những khác biệt giữa hai bên.

Thứ hai, cầu đồng tồn dị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cho rằng, 2 đảng cần nỗ lực xây dựng lòng tin, cầu đồng tồn dị - biết tận dụng những điểm đồng, bỏ qua những tranh chấp, bất đồng để cùng tạo ra một cục diện mới - hai bên đều thắng. Ông Ngô Bá Hùng hy vọng, chuyến công du này sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới giải hòa, hòa thuận và cùng phấn đấu vì hòa bình. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng coi chuyến công du của Chủ tịch Quốc dân đảng Ngô Bá Hùng là một sự kiện lớn trong quan hệ giữa 2 đảng, cũng như đối với quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan.

Ông Ngô Bá Hùng nhấn mạnh, những luồng dư luận chính ở Đài Loan đều mong chờ mối quan hệ này trở nên thiện chí và tương tác nhiều hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Ông Ngô Bá Hùng cũng cho biết, Quốc dân đảng đã đưa "nguyện vọng chung, triển vọng phát triển và hòa bình hai bờ eo biển" vào trong nguyên tắc chỉ đạo chính trị của đảng này. Ông Ngô Bá Hùng cho rằng, hai bên không bao giờ được dùng vũ khí chống lại nhau.

Thứ ba, thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác 2 bờ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân Đảng cũng như nhân dân ở hai bờ eo biển Đài Loan đang đứng trước một cơ hội vô cùng quí báu để thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 bờ, nhất là trong lĩnh vực thương mại. Theo thống kê, hiện mức đầu tư của hơn 75.000 doanh nhân Đài Loan vào Trung Quốc đã lên tới trên 100 tỷ USD và đây là một con số đáng kể vừa chứng minh sức hấp dẫn của thị trường hơn 1,3 tỷ dân, vừa khẳng định sự nhất quán trong chính sách của chính phủ Trung Quốc đối với giới đầu tư nói chung, cũng như Đài Loan nói riêng.

Giới truyền thông cho rằng, sau chuyến công du của ông Ngô Bá Hùng, các tuyến giao thông từ Trung Quốc sang eo biển Đài Loan và ngược lại sẽ sớm được khai thông. Thậm chí những chuyến bay trực tiếp nối liền eo biển cũng sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán và trao đổi giữa 2 bên càng sớm càng tốt. Để có thể sớm thúc đẩy những thoả thuận đạt được, Trung Quốc đã mời Đài Loan tái khởi động các vòng đàm phán song phương vốn bị ngưng trệ hơn một thập kỷ qua.

Được biết, Hiệp hội Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã gửi thư tới Tổ chức Trao đổi hai bờ eo biển Đài Loan để thúc đẩy sớm đàm phán. Dự kiến hội đàm giữa Hiệp hội Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan và Tổ chức Trao đổi hai bờ eo biển Đài Loan sẽ diễn ra từ 11 đến 14/6 để đàm phán về việc mở các chuyến bay giữa 2 bờ eo biển Đài Loan.

Thứ tư, ngăn chặn những xu thế đối địch. Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu sau khi chính thức nhậm chức (20/5) đã kêu gọi mở ra "một chương hoà bình mới" giữa 2 đảng, cũng như nhân dân 2 bờ eo biển Đài Loan. Theo giới truyền thông Pháp, trận động đất hôm 12/5 tuy gây thiệt hại nặng nề về người và của cho Trung Quốc, nhưng nó đã và đang tạo điều kiện để thắt chặt thêm tình đoàn kết của đất nước hơn 1,3 tỷ dân. Và chuyến công du Trung Quốc của ông Ngô Bá Hùng đã diễn ra đúng thời điểm nhạy cảm này. Điều này khiến cho những tư tưởng đối địch khó có cơ hội thể hiện.

Dư luận cho rằng, quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể sau khi ông Mã Anh Cửu, người ủng hộ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc lên nắm quyền sau khi giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3 vừa qua. Ông Mã Anh Cửu từng tuyên bố, sẽ cho phép thiết lập tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT của Trung Quốc với Đài tệ (tiền Đài Loan), cũng như cho phép người Trung Quốc đại lục mua bất động sản tại Đài Loan và thúc đẩy việc thiết lập một thị trường chung

Quốc Trung
.
.
.