Chuyến bay xấu số, bốn túi tiền và một hành khách ẩn danh

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:08
Chiều 17/8, thông tin từ các đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết, một số mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay xấu số ATR-72, mang số hiệu TGN-267 của Hãng hàng không Trigana Air, đã được phát hiện ở độ cao khoảng 2.530m, trong khu vực núi hiểm trở Seram-Oksop, cách điểm đến Oksibil khoảng 11km. Tuy nhiên, địa hình vùng núi và thời tiết xấu khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Hãng thông tấn Ankara của Indonesia dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn nước này (BASARNAS), ông Bambang Soelistyo khẳng định: “Máy bay cứu hộ đã thông báo phát hiện các mảnh vỡ máy bay quanh thác nước Oksop”.

Ông Soelistyo cho rằng, nếu đội tìm kiếm đến được hiện trường và xác minh những mảnh vỡ trên thuộc về chiếc máy bay xấu số thì “rất ít hy vọng” còn hành khách sống sót. Đại diện BASARNAS cũng cho biết các nhân viên cứu nạn đang chuẩn bị tiếp cận khu vực miền núi nơi chiếc máy bay lâm nạn.

Các thành viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia xem xét vị trí máy bay gặp nạn.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia, ông J.A. Barata cho biết: “Thời tiết lúc này rất xấu, trời tối và nhiều mây, không thuận lợi cho việc tìm kiếm. Oksibil là một khu vực miền núi và thời tiết rất khó lường. Trời có thể đột ngột chuyển sang nhiều mây, tối sầm và có gió lốc”.

Ông Barata còn cho biết thêm rằng, Oksibil là khu vực miền núi xa xôi, hẻo lánh, không có con đường nào khác đến được ngoài đường hàng không. Chiếc ATR-72 chở theo tổng cộng 54 người; trong đó có 49 hành khách gồm 44 người lớn, 2 trẻ sơ sinh và 3 trẻ em, cùng 5 thành viên phi hành đoàn, được cho là đã đâm vào núi tại Oksibil ngày 16/8 khi đang trong hành trình từ Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua đến Oksibil, một huyện miền núi cũng thuộc Papua.

Bà Mary Schiavo, chuyên gia về hàng không của hãng tin CNN, cho biết, việc không có tín hiệu khẩn cấp nào được gửi đi từ chuyến bay TNG-267 cho thấy phi hành đoàn có thể đang bận giải quyết tình huống phát sinh trong thời gian bay nên không thể gửi tín hiệu, hoặc có thể phi công đã không nhận ra máy bay đang gặp sự cố. Các quan chức Indonesia từng khẳng định trời quang mây tạnh tại thời điểm máy bay cất cánh. Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng Ivan Cabrera của CNN cho biết đã có vài trận mưa dông tại khu vực rừng núi nơi máy bay bay ngang.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, tất cả các hành khách trên chuyến bay này đều là người Indonesia. Trigana Air cũng đã công bố danh sách các hành khách trên chuyến bay. Trong quá trình xác minh danh sách này, giới chức Indonesia phát hiện có 9 người đã lên máy bay bằng vé mang tên người khác. Ông Boediono, một quan chức thuộc Trung tâm xử lý khủng hoảng của Trigana Air tại sân bay Sentani, xác nhận: “Có 9 người trên khoang được báo cáo là đã lên máy bay không phải bằng vé mang tên họ. Chúng tôi đã kiểm tra chéo”.

Trưởng phát ngôn viên Cảnh sát tỉnh Papua Patrige Renwarin khẳng định: “Có những cái tên đã được thay thế trong danh sách của Trigana Air”. Ông Budiono cho biết thêm rằng, trong số các hành khách có 5 quan chức và các đại biểu quốc hội địa phương, những người đang trên đường tới tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày Indonesia giành được độc lập tại Oksibil.

Trong khi đó, theo Văn phòng Bưu chính Indonesia, chiếc ATR-72 xấu số còn chở theo 4 túi tiền với tổng trị giá khoảng 6,5 triệu rupiah (486.000 USD). Đây là tiền của Quỹ phúc lợi tiết kiệm gia đình (PSK) dự kiến chuyển tới nhằm hỗ trợ các gia đình nghèo ở huyện Pengunungan Bintang. Bốn hành khách trên máy bay là người chịu trách nhiệm vận chuyển tiền. Lãnh đạo cơ quan bưu chính vùng Jayapura thuộc tỉnh Papua, ông Haryono cho biết.

“Các đồng nghiệp của chúng tôi đã mang theo những túi tiền để trao trực tiếp cho những người dân nghèo ở đó”. Theo ông Haryono, 4 nhân viên bưu chính gồm Justin Hurulean, MN Aragay, Augustine Luarmase và Teguh. “Tuy nhiên, trong bản kê khai danh sách hành khách, Teguh sử dụng tên của Dewa Putu Raka. Chúng tôi đang phối hợp với quan chức Trigana Air và lực lượng an ninh để theo dõi vấn đề này”, ông Haryono nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi thông điệp chia sẻ, thăm hỏi gia đình những hành khách trên chuyến bay mất tích đồng thời chỉ thị cho Cơ quan tìm kiếm cứu nạn khẩn trương tìm kiếm chiếc máy bay cùng các nạn nhân. Trong khi đó, gia đình các hành khách của chiếc máy bay gặp nạn đã bày tỏ thất vọng với hãng hàng không Trigana Air bởi họ đã không nhận được những thông tin rõ ràng liên quan đến chuyến bay và người thân của mình.

Trigana Air là hãng hàng không nhỏ thành lập từ năm 1991, hoạt động dịch vụ trong nội địa Indonesia với 40 điểm đến. Hãng này hiện sở hữu 14 máy bay (gồm 10 chiếc ATR và 4 chiếc Boeing 737) với tuổi thọ trung bình khoảng 26,6 năm. Hãng này đã được đưa vào danh sách “đen” của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007 do nhiều quan ngại về độ an toàn của các chuyến bay. Những hãng hàng không bị liệt vào danh sách trên không được phép hoạt động trong không phận châu Âu do những lo ngại về tiêu chuẩn an toàn hoặc về môi trường pháp lý ở nước hãng này đăng ký.

Theo như dữ liệu từ Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN), kể từ khi đi vào hoạt động tới nay, Hãng đã có đến 14 vụ tai nạn ở mức độ nghiêm trọng, mất 10 chiếc máy bay.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.