Chuẩn bị tổ chức phiên điều trần thứ 2 về vụ kiện Biển Đông

Thứ Bảy, 11/07/2015, 17:16
Theo tin từ tờ Manila Bullentin, sau cuộc họp hôm 11/7, Tòa án trọng tài biển đã quyết định tổ chức phiên điều trần thứ 2 xung quanh vụ kiện của Philippines với Trung Quốc về “đường chín đoạn” ở Biển Đông vào ngày 137.

Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, thành viên trong đoàn đại biểu Philippines tham dự phiên tòa, người thường xuyên cung cấp cho báo giới hình ảnh và thông tin mới nhất của phiên điều trần đầu tiên cũng đã xác nhận thông tin này.

Cố vấn pháp luật của chính phủ Philippines Florin Hilbay đang thảo luận với các thành viên nhóm pháp lý của nước này tại phiên điều trần đầu tiên ở The Hague. Ảnh: Abigail Valte.

Bà Abigail Valte cũng khẳng định: “Philippines đã chuẩn bị đầy đủ để trả lời một cách tốt nhất những câu hỏi của tòa án trong cuộc điều trần thứ hai" và rằng, việc   được quyền điều trần thêm một đợt thứ hai chỉ là một “thủ tục bình thường” và điều đó chứng tỏ 5 thẩm phán của tòa “muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề của vụ kiện”.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối tham dự phiên tòa và bác bỏ thẩm quyền của Tòa án trọng tài biển đối với vụ kiện của Philippines. Ngay trước thềm diễn ra phiên điều trần đầu tiên, hôm 6/7, chính quyền Bắc Kinh đã kêu gọi Manila từ bỏ vụ kiện để tiến hành đàm phán song phương. 

Song Philippines đã khẳng định, việc thưa kiện của nước này đã được cân nhắc kỹ nhất là sau khi Trung Quốc liên tục có những hành động khiêu khích ở Biển Đông và gây khó dễ trong các cuộc đàm phán khiến những lần thương thuyết đó đều không thành công.

Nguồn tin từ hãng Reuters thì cho hay, Trung Quốc vẫn đẩy mạnh hoạt động vận động hành lang bên lề phiên điều trần và thiết lập đường dây nóng từ Đại sứ quán nước này tại Hà Lan với tòa án trọng tài biển.

S.Thương
.
.
.