Chưa tìm được hộp đen của máy bay QZ8501 bị nạn

Thứ Ba, 06/01/2015, 08:51
Ngày 5/1, các thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Indonesia đã nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320-300 số hiệu QZ8501 bị mất tích của Hãng hàng không AirAsia. Lực lượng tìm kiếm trong ngày tìm kiếm thứ chín có sự tham gia của khoảng 60 tàu hải quân và gần 20 máy bay từ các nước Indonesia, Mỹ, Nga, Malaysia, Singapore, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Theo Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas), hoạt động tìm kiếm trong ngày 5/1 được thực hiện ở độ sâu 30m với phạm vi 90 hải lý quanh khu vực đảo Borneo, đặc biệt ở những vị trí đã tìm thấy 5 mảnh vỡ máy bay.

Các chuyên gia Indonesia nhận định: khả năng hộp đen chỉ ở quanh vị trí đã tìm thấy 5 mảnh vỡ lớn của máy bay những ngày qua.

Chỉ huy tàu tuần tra Hải quân Indonesia Yayan Sofyan cho biết đã phát hiện một vật thể lớn và xác suất rất cao đó phần đuôi máy bay AirAsia rơi trên biển Java. Tuy nhiên, Basarnas chưa xác nhận thông tin này. Tính tới 17h cùng ngày, đã có 37 thi thể được trục vớt và đều được đưa tới trung tâm nhận dạng ở Surayaba, thành phố lớn thứ hai của Indonesia.13 trong số này đã được nhận dạng.

Chiều cùng ngày, Bộ Giao thông Indonesia tái khẳng định, chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia Indonesia vào ngày 28/12 được thực hiện trái phép, bác bỏ thông báo của Cơ quan điều hành sân bay quốc gia Angkasa Pura I cho rằng, chuyến bay đó đã được cấp phép.

Bên cạnh đó, Cảnh sát trưởng Indonesia Sutarman cho biết, tới đây, cơ quan này sẽ cử một đội hỗ trợ làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời sẽ kiểm tra lại lịch sử hoạt động của chuyến bay QZ8501 và điều tra khả năng hãng AirAsia vi phạm pháp luật.

Đặng Hà
.
.
.