Chủ tịch Quốc hội Ireland từ chức vì bê bối chi tiêu

Thứ Năm, 15/10/2009, 08:24
Hôm 13/10, Chủ tịch Quốc hội Ireland đã chính thức từ chức sau khi phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì những khoản chi tiêu hoang phí quỹ công. Mặc dù vậy, ông John O'Donoghue vẫn chưa chịu thừa nhận những sai phạm của mình mà ngược lại, đổ lỗi cho các nghị sĩ khác và cho rằng, họ đã dùng bê bối này để "hạ bệ" ông.

Trước đó, ông John O'Donoghue từng tuyên bố sẽ không từ chức và chỉ đổi ý sau khi bị sức ép từ lãnh đạo phe đối lập, chính phủ và nhiều quan chức cấp cao khác.

Tờ Timesonline cho hay, ông John O'Donoghue có thể sẽ phải giải trình trước cơ quan điều tra về sự "biến mất" của chiếc xe hơi đắt tiền được mua để chở ông đi làm khi còn tại vị và số tiền 600.000 euro được chi để làm quảng cáo nhưng chưa bao giờ được thực hiện. Chưa hết, nhiều khả năng, cơ quan điều tra sẽ xem xét lại cả những khoản chi tiêu từ cách đây 5 năm khi ông John O'Donoghue còn là Bộ trưởng Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch.

3 tháng trước, tờ Tribune đã cho đăng tải một tài liệu về số tiền được chi cho các chuyến du lịch nước ngoài của ông. Chẳng hạn, ông John O'Donoghue đã dùng tiền công để chi tiền thuê phòng khách sạn ở Liverpool, Paris và Venice với giá 900 euro/đêm; chi hàng ngàn euro cho các chuyến thăm trường đua ngựa ở Anh, Australia cùng vợ và con trai...

Cách đây 3 tuần, người ta còn phát hiện ra ông John O'Donoghue đã yêu cầu được thanh toán số tiền 27.000 euro cho các hóa đơn mà vợ ông cùng 2 nhân viên dưới quyền đã chi tiêu trong 4 ngày ở New York (Mỹ)

Phan Hiển
.
.
.