Chính trị gia Malaysia bịa chuyện được Nữ hoàng Anh phong hiệp sĩ

Thứ Sáu, 09/07/2010, 15:11
Một chính trị gia Malaysia đang có nguy cơ bị cách chức sau khi làm giả bức ảnh chụp Nữ hoàng Anh Elizabeth II đang trao giải thưởng nhằm khẳng định ông này đã được phong tước hiệp sĩ.

Ông Jeffrey Wong Su En đã bị cáo buộc xúc phạm khối Thịnh vượng Chung với những tuyên bố giả mạo.

Ông Wong đã đưa ra một thông cáo báo chí miêu tả chi tiết về giải thưởng và trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm tại Malaysia, nơi xã hội vốn “si mê” với những người đoạt các giải thưởng.

Trong một bức ảnh giả mạo do Wong cung cấp, ông này đang đứng với vẻ tự hào trong lúc  Nữ hoàng Anh đeo chiếc vòng hiệp sĩ qua cổ ông. Tuy nhiên, tên của ông này không xuất hiện trong danh sách những người được tôn vinh nhân dịp sinh nhật của Nữ hoàng.

Bức ảnh giả mạo của ông Wong.

“Chúng tôi khẳng định là chúng không có bất kỳ tài liệu nào nói về việc trao giải thưởng cho một người có tên là Jeffery Wong Su En”, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh tại Kuala Lumpur tuyên bố.

Phân tích kỹ bức ảnh của Wong đang cầm giấy chứng nhận cho thấy giấy chứng nhận này không giống với giấy chứng nhận của hoàng gia được sử dụng cho những giải thưởng như vậy. Một điểm đáng lưu ý nữa là lễ phong tước hiệp sĩ 2010 nhân ngày sinh nhật của Nữ hoàng chưa diễn ra.

Ông Wong, phó chủ tịch đảng Hành động Dân chủ, một đảng đối lập ở Sabah thuộc phía bắc đảo Borneo, khẳng định ông được phong tước hiệp sĩ vì những đóng góp của ông cho tổ chức từ thiện Medecins Sans Frontieres.

Các chính trị gia tại Malaysia đã ngay lập tức yêu cầu một lời giải thích.

Ông Wong đã cố gắng thanh minh và khẳng định "danh hiệu hiệp sĩ" của ông được phong tặng bởi Papua New Guinea có liên hệ tới các lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Nữ hoàng Anh!

Ông Wong đã bị cảnh sát thẩm vấn nhưng được thả sau đó. Tuy nhiên, ông này đang đối mặt với việc bị trục xuất khỏi đảng.

Chin Teck Ming, quan chức của một đảng đối lập, khẳng định nếu giấy chứng nhận của ông Wong thực sự là giả mạo thì ông này đã xúc phạm một vị quốc vương nước ngoài, các thành viên của thối Thịnh vượng Chung và gây tổn hại tới hình ảnh của đất nước Malaysia

Theo Dân trí
.
.
.