Chính sách kinh tế mới của tân Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Ba, 26/02/2008, 15:50
Ông Lee Myung-bak chính thức nhậm chức Tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm vào hồi 11h10' ngày 25/2 (theo giờ địa phương). Là vị Tổng thống Hàn Quốc được đánh giá là người mạnh mẽ, ông Lee Myung-bak đã đưa ra những chính sách mới tập trung hơn vào việc khôi phục nền kinh tế kém khởi sắc hiện nay.

Trong diễn văn nhậm chức, Tổng thống Lee Myung-bak đã công bố kế hoạch trước mắt nhằm tăng cường sự phát triển của đất nước. Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố sẽ thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỉ lệ thất nghiệp và tăng tính cạnh tranh của quốc gia trong cuộc chạy đua với một số quốc gia khác.

Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố, sẽ tạo thêm 600.000 việc làm trong năm nay, đồng thời giảm thuế doanh nghiệp. Về đối ngoại, tân Tổng thống Lee Myung-bak mong muốn xây dựng mối quan hệ mới đối với cả Mỹ và Nhật - củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ, gạt bỏ những bất đồng trong quá khứ với Nhật.

Ngoài ra, ông Lee Myung-bak tuy tuyên bố sẽ theo đuổi "chính sách ánh dương", vốn bị nhiều người chỉ trích sau khoảng 10 năm thực hiện, nhưng sẽ gắn vấn đề viện trợ với những tiến triển trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Lee Myung-bak cho biết, sẽ viện trợ một khoản kinh tế khổng lồ cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này thực hiện đầy đủ cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ông Lee Myung-bak tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên để thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Dư luận đánh giá cao động thái của tân Tổng thống Lee Myung-bak - chọn nghĩa trang quốc gia, nơi chôn chất những người thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 là điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức.

Với khẩu hiệu "Kinh tế đầu tiên" ("Kinh tế là ưu tiên hàng đầu", "Kinh tế trên hết") của tân Tổng thống, người dân Hàn Quốc hy vọng, kinh nghiệm kinh doanh của ông Lee Myung-bak có thể thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh hơn nữa.

Giới bình luận cho rằng, mục tiêu xuyên suốt trong 5 năm tại nhiệm của Tổng thống Lee Myung-bak là tạo dựng một chính phủ phục vụ nhân dân, gây dựng một nền kinh tế thị trường năng động, tạo nên một nền giáo dục chất lượng cao, cùng một hệ thống chăm sóc phúc lợi tốt hơn và một quốc gia hội nhập nhiều hơn với thế giới.

Tuy nhiên, điềm gở đầu tiên đã xuất hiện ngay trước khi nội các mới chính thức vận hành. Ngày 24/2, bà Lee Chun-ho, người được đề cử giữ chức Bộ trưởng Gia đình và Bình đẳng giới trong nội các mới đã tuyên bố rút lui.

Giới truyền thông cho biết, bà Lee Chun-ho đã xin từ chức sau khi có những cáo buộc cho rằng đã làm giàu bất hợp pháp - đầu cơ bất động sản, một công việc không được ủng hộ tại Hàn Quốc.

Việc từ chức của bà Lee Chun-ho được coi là "điềm gở chính trị" đầu tiên của Tổng thống Lee Myung-bak. Ngoài ra, những nhân vật được đề cử vào nội các mới cũng đang phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ phe đối lập theo tư tưởng tự do

Quốc Trung
.
.
.