Chính phủ Thái Lan yêu cầu phe áo đỏ bồi thường 100 tỷ baht

Thứ Sáu, 28/05/2010, 15:30
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij ngày 27/5 cho hay, Chính phủ Thái Lan sẽ kiện những người quá khích thuộc phe áo đỏ và đòi bồi thường 100 tỷ baht vì những thiệt hại mà họ gây ra trong 9 tuần lễ tham gia biểu tình và biến biểu tình ở Bangkok thành bạo động.

Để có đầy đủ lý lẽ thuyết phục, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tham vấn một số quan chức cấp cao trong Bộ Tư pháp và sẽ làm từng bước theo lời khuyên của họ nhằm đòi quyền được bồi thường. Bộ trưởng Tài chính nói: "Chính phủ không thể gánh được những thiệt hại về vật chất sau các vụ bạo loạn ở thủ đô. Vì vậy, chính phủ sẽ yêu cầu được bồi thường từ phe áo đỏ".

Theo thống kê mà ông Korn Chatikavanij cung cấp, tăng trưởng kinh tế ở Thái Lan (chủ yếu dựa vào xuất khẩu) đã bị giảm tới 1/3 trong 6 tháng đầu năm 2010 và đang có nguy cơ bị giảm nữa do mất uy tín trên thương trường mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ việc sản xuất bị đình đốn, giao thông hỗn loạn sau các vụ biểu tình bạo lực của phe áo đỏ. Ngành công nghiệp du lịch cũng bị thiệt hại nặng nề với một loạt lời khuyến cáo du lịch tới Thái Lan của một số nước như Anh, Australia.

Hiện tại, để tránh nguy cơ quay trở lại bạo loạn, 8 thủ lĩnh chủ chốt của phe áo đỏ đã bị tòa án Thái Lan gia hạn giam giữ thêm một vài tuần. Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp của Thái Lan hôm 26/5 đã ra lệnh cấm xuất bản đối với 4 ấn phẩm báo chí ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra gồm Đài tiếng nói Thaksin, Sự thật ngày nay, Tin tức Thái Đỏ và tờ Wiwatha...

Về phía cựu Thủ tướng Thaksin, sau khi bị tòa án Thái Lan ban bố lệnh truy nã vì tội "khủng bố", ông này vẫn tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc và trả lời phỏng vấn báo giới rằng, ông không ủng hộ bất kỳ một hành động biểu tình bạo lực nào ở Bangkok

Phạm Hương
.
.
.