Chính phủ Mỹ có thể ngừng hoạt động vì thiếu tiền

Thứ Năm, 26/09/2013, 08:13
Thông tin này thực sự đang gây sốc trên thế giới và ảnh hưởng mạnh đến phố Wall. Hai trong ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall tiếp tục mất điểm trong gần một tuần do những lo ngại về cuộc tranh cãi xung quạnh ngân sách tại Washington.

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho hay, năm tài khóa hiện nay sẽ kết thúc vào ngày 30/9 và ngân sách chính phủ Mỹ chỉ còn chưa đến 50 tỷ USD vào tháng 10, tức là tháng bắt đầu của một năm tài chính mới. Điều này có thể khiến nhiều cơ quan chính phủ Mỹ phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa nếu Nhà Trắng và đảng Cộng hòa vẫn bất đồng về việc chi tiêu ngân sách.

Báo cáo của Phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cũng khuyến cáo, Mỹ có thể bắt đầu bị vỡ nợ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới nếu Quốc hội nước này không tăng được mức trần nợ công liên bang. Đến nay, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua khoản ngân sách tạm thời 986 tỉ USD cho tài khóa 2014 nhưng quyết không cấp tiền cho đạo luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Mỹ Barack Obama (thường được gọi là Obamacare) bởi đây chính là điều kiện để phe này đòi tăng trần vay nợ quốc gia.

Trước sự cứng rắn của cả hai phe, các cơ quan chính phủ Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/9 khuyến cáo sẽ có một số nhân viên tạm thời phải nghỉ phép không ăn lương. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng George Little cho hay, Lầu Năm Góc đang tiến hành rà soát bộ máy dân sự để xác định các bộ phận chủ chốt, cần thiết phải duy trì trong thời gian tới

Hà Linh
.
.
.