Chính phủ Afghanistan đàm phán với Taliban

Thứ Tư, 07/08/2013, 19:39
Ngày 6/8, tại thủ đô Kabul, Afghanistan đã diễn ra cuộc đàm phán bí mật giữa các đại diện của Chính phủ Afghanistan và của phong trào Taliban nhằm xúc tiến tiến trình hòa bình bị trì hoãn sau khi Taliban mở văn phòng chính trị tại Doha, Qatar hồi tháng 6.

Đây là cuộc đối thoại sơ bộ, không chính thức và bí mật, diễn ra giữa nhóm đối lập vũ trang chính ở Afghanistan và các đại diện của Hội đồng Hòa bình Tối cao nước này, với nỗ lực đạt được đồng thuận về những cuộc đàm phán chính thức.

Các phương tiện truyền thông dẫn lời Habibullah Fauzi, cựu quan chức ngoại giao của Taliban và hiện là thành viên của Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan, cho biết, đây là cuộc họp mà các quan chức chính phủ tham gia với tư cách cá nhân. Tuy nhiên ông này không đề cập gì về địa điểm cũng như thời gian diễn ra cuộc đàm phán trên.

Ngoài ra, ông Fauzi còn tiết lộ rằng, hai bên đã nhắc nhiều đến kết của cuộc họp trước đó được tổ chức ở Araba Saudi sau khi kết thúc chuyến hành hương Hồi giáo Hajj và Umrah.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Janan Mosazai khẳng định rằng, Chính phủ nước này vẫn giữ liên lạc với các nhà lãnh đạo và một số lãnh tụ của nhóm nổi dậy

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.