Chile thiệt hại 15 tỷ đến 30 tỷ USD vì động đất

Thứ Ba, 02/03/2010, 10:15
Cho đến chiều 1/3, chính quyền Chile đã xác nhận có 708 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 8,8 độ richter, gây ra sóng thần ở Thái Bình Dương hôm 27/2. Theo Tổng thống Michelle Bachalet, số người mất tích sẽ còn tăng cao và hiện chưa xác định được con số cụ thể.

Để thúc đẩy công tác cứu trợ ở những vùng bị nạn, bà Michelle Bachalet đã ký một sắc lệnh cho phép quân đội toàn quyền kiểm soát an ninh ở tỉnh Concepcion, nơi diễn ra các vụ cướp, trộm ngay sau khi xảy ra động đất và hiện vẫn bị mất điện và nước. Giờ giới nghiêm được đặt ra là từ 21h tối hôm trước cho đến 6h sáng ngày hôm sau. Lực lượng không quân được huy động để phân phát lương thực, thực phẩm tới những vùng bị nạn ở Maule và Biobio.

Tin từ hãng BBC cho hay, ít nhất 1,5 triệu ngôi nhà bị phá hủy trong đó có nhiều kiến trúc văn hóa, lịch sử. 90% vật thể trong trung tâm lịch sử ở thị trấn Curio bị phá hủy hoàn toàn. Đường sá, cầu cống cũng bị hư hại nặng. Ước tính, trận động đất đã làm Chile thiệt hại từ 15 tỷ đến 30 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Francisco Vidal còn cho biết thêm, hôm xảy ra động đất, lực lượng hải quân nước này đã phạm một sai lầm là không thông báo ngay lập tức cảnh báo sóng thần. Chính vì thế mà tại một số cảng biển của Chile, chính quyền và người dân đã không có cơ hội để chuẩn bị đối phó với những cơn sóng thần.

Riêng tại thủ đô Santiago, sau gần 1 ngày mất điện, đường sá ngổn ngang những mảnh vụn. Chiều 1/3, giao thông ở Santiago bắt đầu trở lại bình thường. Cộng đồng quốc tế cũng đang khẩn trương cử các đoàn cứu hộ tới giúp sức và quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân Chile

Đào Phương Thanh
.
.
.