Chiến dịch theo dõi thành viên phe áo đỏ

Thứ Bảy, 29/05/2010, 11:55
Từ ngày 28/5, quân đội và cảnh sát Thái Lan mở chiến dịch theo dõi hoạt động của các thành viên cũng như những người ủng hộ phe áo đỏ đang sinh sống ở các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc nước này.

Nguyên do là vì, các thông tin tình báo cho hay, phe áo đỏ đang chuẩn bị tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Bangkok và nhiều nguy cơ, cuộc biểu tình này cũng có thể biến thành bạo loạn và lan sang các tỉnh, thành lân cận.

Trợ lý của phát ngôn viên quân đội, Đại tá Siriya Khuengsirikul cho biết, mặc dù tin tưởng có thể giải tán được mọi đám đông biểu tình mới được lập hoặc làm chủ tình hình nếu xảy ra biểu tình bạo lực, song quân đội vẫn tăng cường biện pháp đề phòng, tuần tra.

Một số du khách đã tới Thái Lan ngay sau khi tình hình ở thủ đô Bangkok lắng dịu. Chính phủ Thái Lan đang gấp rút thực hiện chương trình lấy lại "Nụ cười Thái" trong con mắt bạn bè quốc tế.

Việc bảo vệ an ninh thủ đô hiện đã được trao trả cho cảnh sát và hôm 27/5, cảnh sát Thái Lan đã triển khai 2.000 nhân viên tại Bangkok. Các khu vực được tăng cường an ninh gồm khu thương mại Siam, Silom và Thong Lo. Một số thủ lĩnh chủ chốt của phe áo đỏ hiện vẫn đang bị tạm giam hoặc thẩm vấn về những vụ bạo động làm 88 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Cũng trong ngày 28/5, nội các Thái Lan đã tổ chức cuộc họp đánh giá về việc có nên kéo dài lệnh giới nghiêm hay không. Hãng thông tấn Thái Lan (TNA) cho hay, phiên chất vấn của phe đối lập sẽ diễn ra vào đầu tuần tới và sau đó, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ tham vấn các đảng trong liên minh cầm quyền về kế hoạch cải tổ nội các.

Hiện, Thái Lan đang tích cực đề nghị Interpol hợp tác bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì những tội danh khủng bố liên quan tới các cuộc biểu tình đẫm máu của phe áo đỏ trong thời gian qua. Cho đến nay, ông Thaksin vẫn bác bỏ mọi cáo buộc. Một số nguồn tin từ báo chí phương Tây cho hay, cựu Thủ tướng Thái Lan đang sống lưu vong ở Montenegro. Nhưng Thủ tướng Montenegro Milo Djukanovic khẳng định, ông Thaksin sẽ không bị dẫn độ hoặc bị đưa ra tòa nếu không có bằng chứng rõ ràng hay lệnh bắt giữ quốc tế.

Ông Milo Djukanovic cũng xác nhận việc Montenegro trao quyền công dân cho ông Thaksin với lý do ông này có kế hoạch đầu tư lớn vào ngành du lịch nước này

Khánh Chi
.
.
.