Chiến dịch an ninh lớn chưa từng có cho chuyến thăm Nga của TT Mỹ

Thứ Ba, 07/07/2009, 08:16
"Chưa có trong tiền lệ" là 5 chữ thường xuyên được báo giới Nga nhắc đến khi viết về các biện pháp an ninh mà Moskva đã thực hiện để bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng trong chuyến thăm Nga.
>> Tổng thống Mỹ thăm Nga: Hợp tác thay cho đối kháng

Ngày 6/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Moskva gặp gỡ Tổng thống Dmitry Medvedev để bàn thảo những vấn đề an ninh quốc tế và mối quan hệ hợp tác giữa Moskva - Washington. Bên ngoài điện Kremlin, các biện pháp bảo vệ an ninh đã được Nga  triển khai một cách đồng bộ với sự tham gia của Cơ quan cảnh vệ liên bang, Cơ quan an ninh liên bang, Bộ Nội vụ, Lực lượng phòng không - không quân, cảnh sát đặc nhiệm và cảnh sát địa phương...

Kín đặc vòng bảo vệ

"Chưa có trong tiền lệ" là 5 chữ thường xuyên được báo giới Nga nhắc đến khi viết về các biện pháp an ninh mà Moskva đã thực hiện để bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng trong chuyến thăm Nga. Ngoài việc yêu cầu Bộ Nội vụ (MVD) kết hợp với Cơ quan cảnh vệ liên bang (FSO), Cơ quan an ninh liên bang (FSB) và Bộ Quốc phòng tham gia chiến dịch an ninh lớn chưa từng có, chính phủ Nga còn lệnh cho lực lượng phòng không-không quân quân khu Moskva trực tăng cường theo chế độ suốt ngày đêm. Hàng chục máy bay tiêm kích được đặt trong tư thế sẵn sàng cất cánh. Không phận Moskva được tuyên bố là "vùng cấm bay". Cảnh sát địa phương, Cảnh sát đặc nhiệm (OMON) và cả lực lượng tuần tra - canh gác (PPS) cũng được huy động.

Theo nguồn tin từ hãng Itar-Tass, từ ngày 5/7, cảnh sát Moskva đã liên tục tuần tiễu trên đường phố và thực hiện một số tuyến đường cấm đi ôtô. Chế độ đột xuất xét hỏi giấy tờ tùy thân cũng được thực hiện. Trong một tuần liên tiếp, mỗi ngày có vài nghìn cảnh sát làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an ninh và bảo đảm giao thông trên tất cả các tuyến phố của thành phố. Những lực lượng cảnh sát khác của Moskva luôn trong tình trạng cảnh giác cao và sẵn sàng chiến đấu nếu xảy ra tình huống xấu. Đó là chưa kể đến hàng nghìn cảnh sát mặc thường phục khác có nhiệm vụ hòa mình vào dòng người trên đường phố để tìm kiếm, phát hiện những khu vực hoặc đối tượng nghi vấn. Lãnh đạo Sở Nội vụ và Bộ Nội vụ được lệnh có mặt tại nhiệm sở suốt 24/24h.

Gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama lên máy bay, bắt đầu chuyến thăm Nga.

Sự tham gia của mật vụ Mỹ

Cùng với sự đón tiếp chỉn chu, đầy trịnh trọng này của nước chủ nhà, Mỹ cũng đã có một kế hoạch riêng để bảo vệ Tổng thống trong chuyến thăm Nga sau khi nhận được tín hiệu chấp thuận từ phía Moskva. Một số tờ báo Mỹ cho hay, khoảng hơn 500 nhân viên mật vụ Mỹ đã hộ tống ông Barack Obama tới Nga. Trước chuyến đi, một đội tiền trạm của cơ quan mật vụ cũng đã đến "khảo sát" tình hình và trình bày những phương án bảo vệ khác nhau để phối hợp với cơ quan an ninh Nga. Họ cũng kiểm tra bằng thiết bị đặc biệt căn phòng nơi tổng thống sẽ ở và nghiên cứu hành trình di chuyển của ông, để ý từng góc phố, xác định tốc độ của đoàn xe VIP ở từng chặng đường…

Dự kiến, sẽ có ít nhất 3 mật vụ với thân hình vạm vỡ và được trang bị các loại vũ khí hiện đại giấu trong bộ đồng phục ngồi cùng xe với Tổng thống Mỹ. Mỗi khi ông Barack Obama tới đâu, 3 người này cùng khoảng 6 người khác sẽ bước xuống trước để kiểm tra xem liệu có mối đe dọa nào hay không và mở cửa, dọn đường cho Tổng thống đi.

Các nhân viên mật vụ Mỹ luôn tạo thành "bức tường" bảo vệ an ninh cho Tổng thống Barack Obama.

Và phòng riêng dành cho Tổng thống Obama

Tờ Pravda ngày 5/7 đưa tin, nhiều khả năng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chọn khách sạn Ritz-Carlton làm nơi nghỉ bởi khách sạn này nằm trên phố Tverksaya, gần Quảng trường Đỏ - nơi lý tưởng cho các nhân viên mật vụ phóng tầm mắt kiểm tra an ninh.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho rằng, ông Barack Obama có thể sẽ nghỉ lại nhà khách trong điện Kremlin hoặc khách sạn Marriott Grand vì hai người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống George W.Bush từng ở đây. Và dù chọn nơi ở nào  thì ông Barack Obama sẽ vẫn được ưu tiên dành một đoàn xe gồm gần 40 xe các loại hộ tống trên các tuyến đường đi.

Người quản lý khách sạn Ritz-Carlton cho biết, ông đã chuẩn bị sẵn một khu liên hợp phòng hạng sang gồm 5 phòng, có thể nhìn thẳng tới điện Kremlin.  Giá của tổ hợp phòng này (chưa tính thuế) vào khoảng 430.000 rúp/ngày đêm (tương đương 14.000 USD). Ước tính, khoảng hơn 10.000 cảnh sát và quân đội Nga sẽ trực gác đón ông Barack Obama và gia đình từ sân bay về khách sạn.

Như vậy, có thể thấy rõ cả Nga và Mỹ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mang nhiều hy vọng về chuyến thăm này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moskva-Washington về cơ bản đã chấp thuận bản dự thảo về cắt giảm vũ khí hạt nhân và đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thông báo với Tổng thống Dmitry Medvedev về việc này.

Hoàng Thái hậu Jordan Noor, người sáng lập ra tổ chức kêu gọi giải giáp vũ khí hạt nhân tuyên bố, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ là sự tiến bộ mới và sẽ tạo tiền lệ tốt cho những hợp tác tiếp theo vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Dự kiến, ngoài việc ký kết thỏa thuận khung cho hiệp định thay thế Hiệp định START-1, Tổng thống Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ sẽ bàn thảo các vấn đề về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, cuộc chiến ở Afghanistan, vấn đề hạt nhân ở Iran và CHDCND Triều Tiên, các biện pháp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu

Huyền Chi
.
.
.