Châu Âu, Mỹ họp bất thường bàn về an ninh, chống khủng bố

Thứ Bảy, 10/01/2015, 16:48
Ngoài cuộc tuần hành, vào Chủ nhật này, Bộ trưởng Nội vụ các nước châu Âu và Mỹ sẽ tiến hành tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về các biện pháp chống khủng bố.

Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande đã kêu gọi người dân tổ chức một cuộc tuần hành vào Chủ nhật (11/1) để “thể hiện giá trị dân chủ, tự do”, trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc sau khi cảnh sát tiêu diệt các nghi can vụ tấn công Tạp chí Charie Hebdo vào ngày 9/1 ở Dammartin en Goeele.

Nhưng ông Hollande cảnh báo: “Trước đây, nước Pháp chưa từng biết đến những mối đe dọa như vậy. Tôi kêu gọi người dân Pháp cảnh giác, đoàn kết và động viên nhau. Tôi kêu gọi toàn thể đồng bào đoàn kết. Đây là vũ khí mạnh mẽ nhất của chúng ta”.

Ông lên án vụ tấn công vào cửa hàng bách hóa ở Paris là một vụ tấn công nhằm vào người Do Thái và nói: “Chúng ta phải chứng tỏ sự quyết tâm chống lại bất kỳ điều gì gây chia rẽ chúng ta, không đội trời chung với nạn phân biệt chủng tộc và chống Do Thái".

Xác nhận có 4 con tin thiệt mạng sau khi cảnh sát tấn công cửa hàng ở Vincenness, thuộc phía đông Thủ đô Paris, nhưng ông Hollande nhấn mạnh đơn vị khủng bố đã cứu mạng nhiều con tin và tiêu diệt toàn bộ những tên khủng bố.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Pháp: “Tôi muốn đứng trong tư thế nghiêm trang chào sự dũng cảm, can đảm, thiện chí của các hiến binh, cảnh sát và tất cả những người tham gia nhiệm vụ này. Tôi muốn nói với họ rằng đất nước, nhân dân chúng ta rất tự hào, rất tự hào về họ”.

Cảnh sát Pháp truy tìm các nghi can vụ tấn công Tạp chí Charie Hebdo ở Dammartin en Goeele.

Thủ tướng Anh, ông David Cameron, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, Thủ tướng Italia, ông Matteo Renzi, Chủ tịch EU, ông Donald Tusk, và Tổng thống Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy Brey đều tuyên bố sẽ tham gia cuộc tuần hành thể hiện sự đoàn kết ở Paris vào ngày mai. Ông Hollande đã gửi lời cảm ơn đồng thời khẳng định sẽ rất hãnh diện khi ở bên các đồng minh thân tín.

Tuy nhiên, bà  Marine Le Pen, lãnh đạo Mặt trận Dân tộc cực hữu Pháp, vẫn chưa chính thức nhận được lời mời tham gia cuộc tuần hành từ chính phủ. Bà cho biết trên trang Twitter cá nhân rằng động thái đó đã biến một thời điểm để cả nước Pháp đoàn kết trở thành một thời điểm của sự bè phái và chia rẽ.

Washington chia buồn, tái khẳng định là đồng minh thân tín nhất của Paris

Trước đó, Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã bất ngờ đến Đại sứ quán Pháp ở Thủ đô Washington, DC ký vào sổ tang gửi lời chia buồn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Pháp. Trong bài phát biểu ở Tennessee vào sáng sớm hôm nay, ông nhấn mạnh: “Pháp là đồng minh lâu đời của đất nước chúng tôi. Tôi muốn người dân Pháp biết nước Mỹ luôn bên cạnh các bạn ngày hôm nay, bên cạnh các bạn vào cả ngày mai”.

Tổng thống Mỹ cho rằng, đây chính là thời gian để thế giới xích lại gần nhau, đoàn kết tiêu diệt hiểm họa khủng bố: “Ở trên đường phố Paris, người ta thấy một lần nữa cả thế giới cùng chống khủng bố… Chúng ta đấu tranh cho tự do, hi vọng và phẩm gia của toàn nhân loại. Đó là điều mà thành phố Paris muốn gửi đến toàn thế giới và tinh thần đó sẽ sống mãi”.

An ninh ngày càng bất ổn, châu Âu phải họp bất thường

Theo hãng tin EuroActiv, cũng vào Chủ nhật, Bộ trưởng Nội vụ các nước châu Âu và Mỹ sẽ tiến hành tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về các biện pháp chống khủng bố.

Các mối đe dọa về khủng bố, bất ổn an ninh ngày càng tăng cao. Cuối tháng 1/2014, Ủy ban châu Âu ước tính có khoảng 1.200 người châu Âu tham gia hoạt động “thánh chiến” chủ yếu ở Syria, nhưng con số hiện nay dao động từ 3.000-5000.

Cũng theo EuroActiv, các nước châu Âu sẽ bàn đến cả việc cải thiện hiệp ước Schengen nhằm xiết chặt quản lý nhập cư, di cư và du lịch đến khu vực này như một biện pháp hữu hiệu phòng ngừa khủng bố.

Sau cuộc gặp vào ngày mai, đến ngày 12/2, châu Âu sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc họp để thảo luận riêng về chống khủng bố.

Ông Alain Lamasoure, chính trị gia Pháp kiêm Ủy viên Nghị viện châu Âu, người đề xuất cuộc họp bất thường của hội đồng châu Âu đã hoan nghênh lãnh đạo khu vực và Mỹ sẽ dành thời gian tham dự cuộc họp chống khủng bố vào đầu tháng 2 tới.

“Người đứng đầu các quốc gia và chính phủ nên liên tục tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh và tư pháp, thật sự rất cần thiết. Đây là thời điểm mà chúng ta đoàn kết nhổ tận gốc khủng bố và hàn gắn vết thương của các quốc gia chúng ta vì ảnh hưởng bởi căn bệnh truyền nhiễm chứa đầy sự hận thù này”.

Phạm Trúc
.
.
.