Úc phá vỡ âm mưu khủng bố trong Lễ kỷ niệm Thế chiến I

Thứ Bảy, 18/04/2015, 22:48
Ngày 18/4, Cảnh sát Úc cho biết họ đã làm thất bại âm mưu tấn công khủng bố của các đối tượng chịu ảnh hưởng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhằm vào sự kiện kỷ niệm Thế chiến I.

Cảnh sát đã bắt giữ 5 nghi phạm là thiếu niên bị cáo buộc âm mưu thực hiện hành động khủng bố với mục tiêu là cảnh sát trong sự kiện kỷ niệm 100 năm Thế chiến I tại Melbourne vào tuần tới .

Chính quyền đã huy động 200 cảnh sát đã tham gia vào hành động chống khủng bố vào sáng sớm ngày 18/4.

Cảnh sát Úc đã tổ chức nhiều cuộc đột kích vào sáng 18/4. Ảnh: EPA.

Quyền Phó Cảnh sát trưởng liên bang  Neil Gaughan cho biết theo các bằng chứng thu thập được những nghi phạm chịu ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Một trong 5 nghi phạm, Sevdet Besim đã xuất hiện tòa sơ cấp Melbourne trong ngày thứ bảy. Cảnh sát cho biết đã bắt giữ nghi phạm thứ hai vì các hành vi liên quan đến khủng bố.

Nghi phạm thứ ba 18 tuổi bị bắt vì tội tàng trữ vũ khí, hai thiếu niên khác 18, 19 tuổi bị giam giữ để phục vụ điều tra.

Theo cảnh sát, các nghi phạm lên kế hoạch cho một cuộc tấn công bằng vũ khí lạnh, nhưng ông Gaughan nói rằng không có bằng chứng về việc những nghi phạm này sẽ chặt đầu các nạn nhân như tổ chức IS thường làm.

Các nghi phạm bị bắt được cho có liên hệ với Abdul Numan Haider, một thanh niên bị bắn chết tháng Chín năm ngoái sau khi dùng dao đâm hai cảnh sát.

Ngày Anzac là một ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ các quân nhân nam nữ của Australia và New Zealand tham chiến và hy sinh trong chiến tranh.

Tuần tới, nhiều sự kiện được lên kế hoạch cho lễ tưởng niệm này vì nó trùng với dịp kỷ niệm 100 năm ngày các quân đoàn Australia và New Zealand đổ bộ lên Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ, trong Thế chiến I.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.