Ông Obama cám ơn ông Putin

Thứ Năm, 16/07/2015, 12:26
Vào lúc 5h30 sáng nay (16/7- giờ Hà Nội), Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, Tổng thống Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ Barack Obama đã gửi lời cám ơn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin vì đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn tất thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Obama và ông Putin có cuộc điện đàm vào ngày 15/7. Nhà Trắng cho biết, lãnh đạo các bên liên quan nhất trí hợp tác chặt chẽ khi thỏa thuận được thực hiện đồng thời nhấn mạnh mong muốn hợp tác cùng nhau đối với những vấn đề khác, trong đó có cuộc nội chiến ở Syria.

Tổng thống Hoa Kỳ Obama (trái) đã gọi điện cám ơn Tổng thống Nga Putin vì đóng vài trò quan trọng trong đàm phán hạt nhân Iran.

Nhà Trắng ra lời kêu gọi các lãnh đạo không đề cập đến những cáo buộc về Nga đối với cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Ngay cả khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp trừng phạt Nga, ông Obama tuyên bố vẫn cần phải hợp tác với ông Putin trên mọi lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, trong đó có đàm phán hạt nhân Iran.

Một tuyên bố được phát hành hôm thứ Tư (15/7) cho biết, cả 2 nhà lãnh đạo nhất trí rằng thỏa thuận “ đáp ứng tất cả các lợi ích xã hội mang tầm quốc tế, khuyến khích sản xuất năng lượng hạt nhân vì dân sinh và hòa bình, giảm bớt căng thẳng trong khu vực Trung Đông”.

Ngọc Bích
.
.
.