Indonesia thân thiện chào đón quan khách dự Hội nghị cấp cao Á-Phi

Thứ Tư, 22/04/2015, 14:50
Hàng nghìn học sinh nhiều trường học ở Jakarta, Indonesia đã được nghỉ học sáng 22/4 để cùng ăn vận trong trang phục truyền thống, lịch sự, đứng hai bên đường dẫn vào trung tâm hội nghị, vẫy cờ và hát vang các bài ca đất nước xứ vạn đảo.

Một buổi sáng nắng đẹp, nhiệt độ không quá cao, điều kiện khí hậu thật sự ủng hộ nước chủ nhà và quan khách dự Hội nghị cấp cao Á-Phi 2015, khai mạc sáng nay tại Thủ đô Jakarta.

Những nghi lễ chào đón nói trên là “hình nền” tỏ rõ sự thân thiện, mến khách của nước chủ nhà. Các em học sinh và giáo viên, nhiều người trùm khăn kín đầu theo phong tục truyền thống, cùng vẫy cờ của Indonesia và cờ của các nước dự hội nghị, hát các bài ca chào mừng. Tất cả rộn ràng những tràng pháo tay chào mừng mỗi khi các đoàn xe đi qua.

Quang cảnh phía trước trung tâm hội nghị.

Xem nghi lễ đón, rước sáng nay cho thấy, Indonesia đã chuẩn bị rất chu đáo cho hội nghị cấp cao lần này.

Ô tô qua bệ kiểm tra an ninh.

Tất cả các đoàn khách đều được đưa, dẫn trong dàn “xế hộp” đời mới, bóng loáng, mỗi đoàn đều có xe cảnh sát dẫn đường, các xe quan khách, hộ tống phía giữa mỗi đoàn là xe mô tô cảnh sát trong trang phục đen, đồ hộp với giáp chống đạn và súng tiểu liên, khóa đuôi là xe mô tô cảnh sát.

Sĩ quan cảnh sát với chú cảnh khuyển trước cổng hội nghị.

Để đảm bảo an ninh cho hội nghị, Indonesia đã huy động hàng nghìn cảnh sát bố trí vòng trong, vòng ngoài.

Phóng viên Báo CAND hòa cùng đông đảo học sinh, giáo viên và người dân ở Jakarta chào đón các đoàn quan khách.

Tại cửa ra vào cổng phía ngoài trung tâm hội nghị được lắp đặt bệ kiểm tra an ninh dành cho xe ô tô. Các xe khi đi qua bệ kiểm tra này phải giảm tốc độ và lướt nhẹ, khi không nghe tiếng “tinh tinh” là chạy thẳng vào phía trong.

Một chú cảnh khuyển nằm trong bờ rào bảo vệ an ninh.

Cảnh sát trong trang phục màu đen, đóng hộp tựa như màu của cảnh sát cơ động bên ta, tay bộ đàm, hông đeo dùi cui điện dài cả mét. Trông họ “dữ dằn”, uy nghi nhưng lại rất thân thiện. Họ nở nụ cười đon đả và vẫy tay khi các vị khách ngồi trong ô tô hạ kính xuống nói câu chào buổi sáng. Khi tôi có ý chụp ảnh cùng, một sĩ quan cảnh sát hạ chiếc dùi cui điện xuống thấp rồi hỏi “xuất xứ” của nhà báo. Anh ta ồ lên tiếng rõ to rồi nắm chặt tay tôi “very good” khi biết tôi đến từ Việt Nam!  

Cảnh sát dẫn đường trong trang phục đồ hộp đen, áo giáp sắt và súng tiểu liên.

Khu trung tâm hội nghị xanh rợp bóng cây với rất nhiều cổ thụ, nhất là giống xà cừ như ở Hà Nội ta. Tại các khu khuôn viên này cũng đều có cảnh sát đứng gác. Quan sát dọc bờ rào, tôi còn thấy cả những chú cảnh khuyển được xích chân, mũi khịt ngó tứ phía!

Sáng nay, hội nghị đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của nguyên thủ và đại biểu các quốc gia Á-Phi.

Đăng Trường (từ Jakarta, Indonesia)
.
.
.