IS giết hại 5 phóng viên truyền hình Libya và công dân Ai Cập

Thứ Ba, 28/04/2015, 14:23
Theo Reuters ngày 28/4, 5 nhà báo bao gồm 4 người Libya và 1 công dân Ai Cập đã bị mất tích hồi tháng 8/2014, sau khi đưa tin về sự kiện các thành viên Quốc hội nhậm chức và rời khỏi Tobruk đến Benghazi. Đài truyền hình Barqa TV, nơi các nhà báo làm việc cho biết, có thể họ bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc khi đi qua tỉnh Derna, một điểm nóng của lực lượng vũ trang Hồi giáo.

Thi thể của những nạn nhân được Faraj al-Barassi, một chỉ huy quân đội ở miền đông Libya và các binh sĩ chính phủ tìm thấy tại khu vực rừng núi thuộc tỉnh Benghazi, “tất cả các thi thể đều có một vết cắt rất sâu ở cổ họng”. Ông Barassi cũng nói rằng, các chiến binh IS đã chịu trách nhiệm trước vụ hành quyết này.

Phiến quân IS ở Lybia

Sau vụ hành quyết các phóng viên, ông Jim Boumelha, chủ tịch Liên đoàn quốc tế các nhà báo IFJ, một tổ chức thúc đẩy tự do báo chí đã lên án hành động dã man của IS. “Chúng tôi đã bị sốc trước vụ giết người tàn bạo này. IS đang nhằm mục đích khiến người khác phải khiếp sợ nhưng chúng ta chỉ có thể thấy đau buồn, tức giận và quyết tâm bắt những kẻ giết người phải chịu tội”.

Trải qua 4 năm kể từ khi nhà độc tài Muammar Gaddafi bị lật đổ, Libya vẫn chưa thoát khỏi sự hỗn loạn. Lợi dụng tình hình đó, các chiến binh IS đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, bắt cóc, chặt đầu những tín đồ Kito.

Mới đây, tổ chức IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ giết hại 30 tín đồ Kito Ethiopia và 21 tín đồ Ai Cập. Chúng cũng tấn công vào một khách sạn ở Tripoli, đại sứ quán và các giếng dầu ở Libya.

Sau khi bị những phần tử Hồi giáo chiếm giữ thủ đô Tripoli, thành lập chính phủ và quốc hội riêng của họ vào tháng 8-2014, Quốc hội Libya được quốc tế công nhận đã phải dời đến Tobruk ở miền đông nước này để tiếp tục điều hành đất nước.

Trường Vân-S.H. ( Theo Reuters)
.
.
.